เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2560 ที่ผ่านมาในจังหวัดขอนแก่น ได้มีแพทย์ พยาบาล เภสัชกรและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มารวมตัวกันเพื่อประชุมเรื่อง”การช่วยเหลือส่งต่อการตั้งครรภ์ไม่พร้อม เพื่อความปลอดภัยของวัยรุ่น” ลุงหมอก็ได้เข้าร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งการยุติการตั้งครรภ์ด้วยยาและเครื่องมือ

ลุงหมอเล่าให้ผู้ร่วมประชุมฟังว่าปัจจุบันนี้มีเครือข่ายแพทย์ พยาบาล และ สหวิชาชีพ ร่วมมือกันอาสาเพื่อรับ-ส่งต่อการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ที่ส่งต่อจากสายปรึกษาท้องไม่พร้อม 1663 เครือข่ายนี้ เรียกกันว่า “อาสา RSA” ที่ประชุมนี้ได้ทำข้อตกลงแนวทางส่งต่อท้องไม่พร้อมในจังหวัดขอนแก่น โดยร้านขายยาในจังหวัดก็ยินดีที่จะแนะนำส่งต่อผู้หญิงที่มีปัญหาท้องไม่พร้อมให้มาพบกับอาสา RSA เพื่อความปลอดภัย

ปัญหาการขายยาทำแท้งเถื่อนทางอินเทอร์เน็ตยังคงมีให้พบเห็นอยู่ทั่วไป ไม่นานมานี้พบว่ามีการขโมยรูปพยาบาลจากโรงพยาบาลในจังหวัดนครสวรรค์ มาแอบอ้างว่าเป็นรูปตนเองและนำรูปนั้นมาใช้โฆษณา ขายยาทำแท้ง ยาสอด ยาขับเลือดในเฟซบุ๊ก โดยเขียนข้อความประกอบว่า” ส่งจริง 100% สนใจสั่งแอดไลน์หมอเลยค่ะ” ซึ่งขณะนี้พยาบาลตัวจริงผู้เป็นเจ้าของรูปได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจแล้ว

อีก 1 กรณีตัวอย่างที่ลุงหมอพบเจอมา เป็นเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่ง อายุ 30 ปี มีลูก 2 คน คนโต 5 ขวบและคนเล็กเพิ่ง 1 ขวบ 3 เดือน เธอให้ลูกกินนมแม่ 6 เดือนแล้วกินยาคุมต่อ ปกติเธอมีอาชีพขายของตามตลาดนัด ในหนึ่งวันจะต้องทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมง เป็นเหตุให้มักลืมกินยา บางทีต้องกินย้อน บางทีกินเบิ้ล เธอพบว่าประจำเดือนมาวันแรกของครั้งสุดท้ายวันที่ 25 มกราคม 2560 ขาดเดือนกุมภาพันธ์ กระทั่งวันที่ 13 มีนาคม เธอตรวจปัสสาวะด้วยตนเองและพบว่าท้อง นับจำนวนวันที่ท้องตั้งแต่ 25 มกราคมเท่ากับ 47 วันหรือเกือบ 7 สัปดาห์ เธอได้ค้นหาเว็บขายยาทำแท้งจากอินเทอร์เน็ตจนพบร้านที่ชื่อ “Y_PA คลินิก” จึงโทรสั่งยา

“ตอนแรกเขาเรียกเงินจากหนู 4,000 บาท บอกว่าเป็นยากินทำแท้งโดยเฉพาะ ออกแน่นอน มีขั้นตอนให้ดูทุกอย่าง อ้างว่ายาเขาของจริงแน่ๆ ไม่ใช่เว็บปลอม เขาบอกให้โอนเงินเข้าบัญชี แล้วจะส่งยาให้ทาง EMS 2-3 วัน ก็จะได้รับยา” เธอเล่าว่าเขาบอกให้กินยาให้ครบทั้งหมดแล้วสอดยาทีละเม็ด ห่างกัน 4 ชั่วโมง สอดแล้วอย่าลุกไปไหน รอดูอาการ 1 คืน 1 วัน รวมถึงบอกให้ไปซื้ออุปกรณ์สอดยา

เธอตัดสินใจโอนเงินไป แต่ผ่านไป 3-4 วันแล้ว ก็ยังไม่ได้รับยาจึงโทรไปทวง เขาพูดอย่างโมโหว่า
“ฉันไม่มีเวลามานั่งตอบคำถามใครตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ได้เป็นหนี้ใครด้วย” แล้วเขาก็ส่งเลข EMS ของจริงมาให้ โดยเธอตั้งข้อสังเกตว่าการจัดส่งของ Y_PA คลินิกนั้น ซับซ้อน ดูจากไปรษณีย์ครั้งแรกส่งมาจากบางบัว จ.ฉะเชิงเทราแล้วตีเข้า ศรีราชา จ.ชลบุรี จากนั้นส่งต่อมาที่ขอนแก่น รวมถึงเลขที่บัญชีที่โอนไปให้ไม่น่าเป็นคนเดียวกัน

1 สัปดาห์ผ่านไปจึงได้รับยา (เธอเช็คไปที่ไปรษณีย์พบว่าพัสดุที่ส่งมาเป็นลงทะเบียน ไม่ใช่ EMS) เธออ่านพบชื่อยาคือ Cytotec ให้สอดช่องคลอด 2 เม็ด มาพร้อมกับยาแคปซูล 12 เม็ดให้กิน 4 เวลาก่อนที่จะสอดยา แต่ผลคือไม่เกิดอะไรขึ้นมีเพียงมูกและเลือดออกเล็กน้อย ไม่มีอาการปวดท้อง เธอจึงโทรศัพท์ไปที่เว็บเดิมเพื่อบอกว่าไม่แท้ง ยาไม่ได้ผล แต่ไม่มีคนรับสายจึงได้แจ้งไปทางไลน์ เขาโทษว่าเธอสอดไม่ลึกตามขั้นตอน พอเธอแย้งกลับไปว่าทำตามขั้นตอนทุกอย่าง อุปกรณ์สอดยาก็ไปซื้อมาเป็นของยาสอดของยารักษาเชื้อราในช่องคลอด ราคา 190 บาท เขาก็บอกว่าต้องซื้อยาอีกชุด เธอคิดได้ว่าถ้าใช้ยาให้แท้งต่อก็อาจเกิดอันตราย เมื่อได้ถามเพื่อนรุ่นน้องที่รู้จักก็ได้คำตอบว่า เธอคงโดนหลอกแล้ว รุ่นน้องแนะนำให้เธอมาพบแพทย์RSA

วันที่ 20 มีนาคม 2560
เธอจึงมาพบแพทย์อาสา เพื่อปรึกษาเรื่องนี้และตรวจอัลตร้าซาวด์ พบว่าท้อง 8 สัปดาห์ 4 วัน มีตัวอ่อนยาว 1.76 ซม. เธอบอกหมอไปว่า “ถ้าเอาเขาไว้กลัวเขาจะเป็นอะไรจากยา กลัวผลข้างเคียงจากยา…ถ้าหนูท้องจะทำอะไรไม่ได้เลย” เธอบอกว่าต้องเลี้ยงลูกด้วยตนเอง ต้องสูญเสียรายได้ เพราะต้องหยุดเลี้ยงลูก

ตอนท้องแรก 2-4 เดือนแรกต้องนอนโรงพยาบาล แพ้ท้อง ต้องให้น้ำเกลือตลอด ท้องสองก็แพ้มากเหมือนเดิมแต่นอนอยู่บ้าน แน่นอนว่าเธอได้รับการดูแล และแก้ไขปัญหาจากแพทย์จริงจนปลอดภัยด้วยยายุติการตั้งครรภ์ที่ใช้ในเครือข่าย RSA

วันที่ 29 มีนาคม 2560
ผู้หญิงท้องไม่พร้อมรายหนึ่ง ได้รับการยุติการตั้งครรภ์จากโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่ง ในภาคกลางที่สายปรึกษาท้องไม่พร้อม 1663 ส่งตัวไป

เธอกล่าวว่า “ชื่นชมการทำงานทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล โดยเฉพาะคุณหมอก่อนเข้าไปรับบริการรู้สึกหวาดกลัวและวาดภาพการยุติการตั้งครรภ์ไว้ค่อนข้างน่ากลัว แต่ในความจริงแล้วไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แถมยังได้รับการดูแลอย่างเป็นมิตรและใกล้ชิด จนทำให้คนไข้ประทับใจเหมือนแขกวีไอพีของโรงพยาบาล”

ในวันเดียวกันนั้น ผู้รับบริการรายอื่นที่คลินิกเครือข่าย RSA ก็ส่งข้อความมาบอกว่า

“พี่ทุกคนใจดี มีเมตตาทุกคน ช่วยให้หนูได้ผ่านทุกข์มาได้ หนูมาแบบมีเงินไม่พอก็ช่วยเหลือ แล้วยังให้เงินค่ารถกลับบ้านด้วย ตอนแรกหนูกลัวมากพอได้เจอแบบนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด”

ลุงหมอเข้าใจว่าผู้หญิงที่เผชิญกับปัญหาท้องไม่พร้อม ทุกคนต้องการความปลอดภัย ความมั่นใจ ความเป็นมิตร การปิดเป็นความลับ การเป็นที่ปรึกษารับฟัง ให้กำลังใจ ยังมีผู้หญิงท้องไม่พร้อมที่ไม่รู้จักสถานบริการที่มีอยู่ทั่วประเทศ จึงอยากให้เลือกทางที่ให้ความปลอดภัยกับชีวิต โดยโทรไปที่สายท้องไม่พร้อม 1663 เพื่อรับการปรึกษาและช่วยประสานส่งต่อเพื่อเข้ารับบริการด้วยยายุติตั้งครรภ์ที่มีประสิทธิภาพ

ด้วยรักและห่วงใย
ลุงหมอเรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.2 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 35

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้