นักศึกษาสาววัย 20 ปี มากับเพื่อนสาว 2 คน เพื่อนคนหนึ่งได้เข้ามาในห้องปรึกษาพบแพทย์ด้วยกัน ซึ่งเพื่อนคนนี้เองได้แนะนำและพาเธอมาที่คลินิกเครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสา RSA ลุงหมอขอบคุณเพื่อนที่หวังดีคนนี้มากนะครับ ที่แนะนำสิ่งดีๆ ให้กับคนที่ไม่รู้ข้อมูล ว่ายังมีสถานบริการที่ไม่ตัดสินผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อม ให้การปรึกษาที่ความเคารพสิทธิ์และการตัดสินใจของผู้หญิง พร้อมทั้งให้ความปลอดภัยด้านการดูแลรักษา..

เรื่องราวที่เพื่อนสาวคนนี้เล่าให้ฟังน่าสนใจนะครับ

เมื่อ 2 ปีก่อนเพื่อนอีกคนนึงอายุ 18 ปี มีปัญหาท้องเหมือนกัน แล้วจึงไปด้วยกันเป็นเพื่อนที่คลินิกวัยรุ่นของโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ระหว่างบริการปรึกษา เพื่อนคนนั้นตัดสินใจที่จะทำแท้ง แต่เจ้าหน้าที่พยาบาลพูดว่า “เวลาทำ ทำไมไม่คิด เวลาท้องจะมาบังคับให้หมอรีบเอาออกได้ยังไง..” คำพูดและท่าทางของพยาบาลดูจริงจังมาก เหมือนไม่อยากจะช่วย ตอนนั้นเพื่อนเขาท้อง 2 เดือนแล้ว รู้สึกผิดหวังเสียใจว่าทำไมพี่พยาบาลจึงพูดอย่างนั้น…นั่นเป็นเรื่องราวในอดีตที่สะท้อนการบริการท้องไม่พร้อม ที่ผู้ให้บริการยังมีอคติ มองผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อมแบบเป็นคนสร้างปัญหาให้ ซึ่งไม่ถูกต้อง จริงๆ ผู้หญิงมาหาเราเพราะเขาต้องการความช่วยเหลือ..

กลับมาที่ครั้งนี้ พบแพทย์วันที่ 8 พฤษภาคม 2560 นักศึกษาสาวบอกว่า วันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้ายคือ 27 มีนาคม 2560 ขาดเมนส์มา 11 วัน เธอตรวจปัสสาวะ 1 วันก่อนมาถึง 2ครั้ง เพื่อความแน่ใจ ผลตรวจเป็น 2 ขีดทุกคร้ง เธอต้องการความมั่นใจ เช้าวันนี้ก่อนมาหาหมอ ยังตรวจปัสสาวะอีกครั้ง

“หนูคิดว่าตอนตรวจปัสสาวะเมื่อวานเช้า-เย็น อาจเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จึงตรวจเช้าเผื่อกันพลาดอีกครั้ง คิดว่าชัวร์ เลยมาพบคุณหมอ”

ผมอดเห็นใจในความกังวลของเธอไม่ได้ จึงบอกเธอว่า ความจริงตรวจครั้งเดียวก็พอครับ ส่วนท้องนั้นนับตั้งแต่วันแรกที่เป็นประจำเดือนครั้งสุดท้ายจนถึงวันนี้ คือ 8 พฤษภาคม จะได้อายุครรภ์เท่ากับ 42 วัน หรือ 6 สัปดาห์ ลุงหมอถือว่าดีมากครับที่มาพบหมอเร็วดี อายุครรภ์เท่านี้ก็เริ่มมีตัวอ่อนเล็กน้อยแล้ว น่าสนใจเรื่องที่เธอคุมกำเนิดว่าคุมแล้วพลาด ได้ยังไง?

การท้องเกิดจากเธอกินยาคุมแบบแผงมานาน 2 ปีแล้วหยุดกินไป 2 เดือนเศษ เหตุที่หยุดกินมีหลายเหตุผลที่เธอบอก หนึ่ง: คิดว่าคงไม่ท้อง สอง: ประมาทเกินไป สาม: อยากพักการกินยาคุมเพราะให้เหตุผลว่ากินมานานแล้ว กลัวมดลูกแห้ง สี่: ไม่ใช้ถุงยางบ้างก็ได้? เพราะอยู่กับแฟนทุกวันยอมรับว่าส่วนมากผู้ชายไม่ชอบใช้ถุงยาง ห้า: ไม่เคยคิดว่าจะท้องได้ – คิดว่าท้องไม่น่าเกิดขึ้นง่าย และ หก: แฟนใช้การหลั่งภายนอก… !!

ลุงหมอจึงขอบอกสาวๆ ทุกคนเลยว่า ถ้าใครคิดแบบนี้มีสิทธิ์ท้องได้ง่ายๆ เหมือนเธอ เป็นตัวอย่างที่จะช่วยให้เปลี่ยนความคิดให้คุมกำเนิดอย่างจริงจังถ้ายังไม่ต้องการท้อง ยาคุมกำเนิดไม่ได้ทำให้มดลูกแห้ง กินนานๆ ได้ครับ
“หนูกำลังเรียนอยู่ ยังไม่อยากให้แม่รู้ กลัวเสียใจ ส่วนแฟนเกณฑ์ทหารอยู่ ตอนนี้เขายังไม่รู้ ติดต่อเขายังไม่ได้ค่ะ”

ผลการตรวจอัลตร้าซาวด์ทางหน้าท้อง ไม่พบถุงน้ำคร่ำ ซึ่งหมายถึงยังท้องเล็กประมาณ 4สัปดาห์ น้อยกว่าการนับอายุครรภ์จากประจำเดือน แต่ก็เป็นเรื่องที่พบได้เสมอ อีกอย่างอาจเป็นท้องนอกมดลูกก็ได้ หลังจากหมอนัดมาตรวจอีก 1 สัปดาห์ ที่อายุครรภ์ 5 สัปดาห์ก็ยังไม่พบตัวอ่อน มีแต่ถุงน้ำคร่ำขนาด 1 ซม. และไม่พบการตั้งครรภ์นอกมดลูก ถือว่าอายุครรภ์ยังเล็กอยู่ นับว่ามาปรึกษาได้เร็ว ทำให้ได้ตรวจรู้เร็ว จะเป็นผลดีกับการแก้ไขให้ปลอดภัยที่สุด เป็นตัวอย่างที่ดีครับ.. หลังจากหมอให้การตรวจรักษาแล้ว เธอก็ชวนลุงหมอคุย

“คุณหมอทำแท้งให้คน ไม่กลัวบาปบุญคุณโทษเหรอค่ะ”

เป็นคำถามจากเธอ ซึ่งน่าสนใจเรื่องทัศนคติเกี่ยวกับการทำแท้งของแพทย์ เพื่อนสาวที่มาด้วย พูดเสริมว่า

“เว็บไซต์ที่ค้นจากในกูเกิ้ลบอกว่ายาสอด 12 เม็ดราคา 6,500 บาท เป็นยาทำแท้งโดยตรง ต้องสอดก่อนนอน ก่อนเที่ยงคืน โดยให้เอาตะเกียบที่ใช้กินก๋วยเตี๋ยวดันยาเข้าไปครั้งละเม็ด สอดเรื่อยๆจนกว่าเด็กจะออก ยาจะเป็นเม็ดใหญ่สีขาวเท่านิ้วโป้ง มีคนท้อง 4 เดือน สอดไป 8 เม็ดก็ออก แต่ตกเลือดมากต้องเข้าโรงพยาบาล โดนด่ายับเลย แพงกว่านี้ก็มีนะ 12 เม็ดราคา 12,000-13,000 บาท”

ลุงหมอว่า การซื้อยาจากเว็บไซต์เป็นปัญหาเรื่องความด้อยมาตรฐานของยา ไม่น่าเชื่อถือ ราคาแพงมาก ไม่แนะนำดูแลอย่างต่อเนื่องปล่อยให้ผู้หญิงเสี่ยงต่อการเสียชีวิต อีกทั้งการขายยาเช่นนี้เป็นบริการไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งควรหาทางเลือกที่ดีกว่านะครับ แต่หากพลาดพลั้งไปใช้ยาและตกเลือดมาก ลุงหมอคิดว่าจำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาลนะครับ เพื่อให้ตนเองปลอดภัยที่สุด…

ลุงหมอจึงถือโอกาสถามต่อว่า แล้วผู้หญิงทำไมยอมเสียเงินมากๆ และยอมเสี่ยงกับความปลอดภัยล่ะครับ

“หนูคิดว่าคนเราท้องจะไม่คิดเรื่องเงินทอง หรือ ความปลอดภัย ขอให้ยังไงก็เอาออกเถอะ!”

“ส่วนมากวัยรุ่นจะซื้อยาจากเว็บไซด์เยอะในปัจจุบัน คนที่อยากทำแท้ง รู้ว่าตนเองท้อง ก็โอนเงินไปให้ อายุช่วง 14-15 ปี อยากรู้อยากลอง”

“เด็กสมัยนี้กลัวหมอถามว่า ทำไมไม่ใส่ถุง ทำไมไม่กินยาคุม ก็เลยไม่มาหาหมอ ซื้อยาจากเน็ตดีกว่า”

“ถ้าไปด่าเขา เท่ากับผลักเขาออกไปหาเว็บเถื่อน แค่ท้องก็รู้สึกผิดอยู่แล้ว เมื่อตัดสินใจเอาเด็กออก ยังมาเจอสถานการณ์ที่แย่ถูกซ้ำเติม ก็จะยิ่งแย่กว่าเดิม ไม่กล้ามา”

“อยากให้งดตำหนิคนไข้ท้องไม่พร้อมดีกว่า”

“เขาไม่รู้จักที่ที่ให้บริการปลอดภัยค่ะ แต่หนูมาที่นี่เพราะต้องการความปลอดภัยและถูกกฎหมายค่ะ”

ฟังแบบนี้แล้ว ลุงหมอเชิญขอเชิญชวนผู้คนในสังคมนี้ได้ให้โอกาสกับผู้หญิงท้องไม่พร้อมทุกคนครับ

 

ด้วยรักและห่วงใย
ลุงหมอเเรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล

www.lovecarestation.com

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 0 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 0

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้