ถ้าถุงยางอนามัยของผู้ชายมีหลายชนิดได้ ห่วงอนามัย ของผู้หญิงก็มีหลายชนิดเช่นกัน แต่ความหลากหลายที่มีให้เลือกสรรนั้นไม่ ได้ มีเพื่อความสุขหรรษา แต่เป็นรูปแบบของการคุมกำเนิดจริงจัง แบ่งง่ายๆ ได้ 4 ประเภท

  1. แบบเคลือบฮอร์โมน (Progestin-releasing IUDs) : ห่วงชนิดนี้จะเคลือบสารโปรเจสติน หรือเรียกง่ายๆก็ตามชื่อเลย ซึ่งสารดังกล่าวเป็นส่วนผสมของยาคุมกำเนิดด้วย
  2. แบบไม่เคลือบสาร (Unmedicated or inert IUDs) : เป็นอุปกรณ์คุมกำเนิดของสาวๆ ชนิดแรก แต่ว่าจะมีการเคลือบสารซัลเฟตไว้ เพื่อให้ตรวจเจอโดยการเอ็กซ์เรย์ได้ อายุการใช้งานได้เรื่อยๆ อย่างไม่มีกำหนด
  3. แบบไม่มีโครง (Frameless IUD) : ห่วงอนามัยชนิดนี้ไม่มีโครงพลาสติดเป็นรูปทรง มีแต่ทองแดงทรงกระบอกร้อยอยู่ในเส้นไหม ข้อดีคือมีขนาดเล็ก และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับตัวอื่นๆ
  4. แบบหุ้มทองแดง (Copper IUDs) : เป็นห่วงอนามัยที่ได้รับความนิยมที่สุด มีโครงร่างแกนกลางเป็นพลาสติกรูปทรงต่างๆ และมีลวดทองแดงพันรอบๆ โดยสารทองแดงมีส่วนช่วยคุมกำเนิดอย่างมีนัยสำคัญ  

นี่คือ ห่วงอนามัย ทั้ง 4 ชนิด ถือเป็นตัวเลือกของสาวๆ ที่อยากคุมกำเนิดโดยไม่ต้องรอให้หนุ่มๆ เป็นผู้กำหนด หากสนใจ เลือกชนิดได้แล้วก็ไปพบแพทย์เพื่อใส่ห่วงอนามัยได้!! (ใส่เองไม่ได้นะ!!) บอกเลย ยุคนี้ ใครไม่ห่วง เราก็ต้องห่วงตัวเองนี่แหล่ะ

คลิกที่นี่เพื่อดูข้อมูลสถานบริการสุขภาพที่ปลอดภัยที่มีบริการคุมกำเนิดด้วยวิธีการใส่ห่วงอนามัยในประเทศไทย : https://rsathai.org/healthservice

ที่มา : https://www.dktthailand.co.th

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 3

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้