เร็วๆ นี้ มีความเห็นต่างๆ มากมาย เกี่ยวกับการถอดยาฝังคุมกำเนิด นายแพทย์เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล ผู้ประสานงานเครือข่ายอาสา RSA มีประสบการณ์ และวิธีการถอดยาฝังมาฝาก ขอบอกว่าง่ายมาก การถอดยาฝังชนิดหลอดเดียวโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แผลเล็กมากจนไม่ต้องเย็บแผลแต่อย่างใด

ยาฝังคุมกำเนิด เป็นวิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดถึงร้อยละ 99.95* ยาฝังรุ่นใหม่ชื่อ Nextplanon จะมีสารทึบแสงให้เอ๊กซเรย์เห็นได้ เป็นหลอดยาที่นิ่ม(ไม่ใช่เข็ม) ขนาดเล็กยาว 4 ซม. กว้าง 2 มิลลิเมตร ฝังไว้ที่ใต้ผิวหนังบริเวณต้นแขนด้านในข้างที่ไม่ถนัด (ส่วนใหญ่ข้างซ้าย)

กรณีคลำไม่พบยา ต้องเอ๊กซเรย์ให้เห็นว่ายาฝังอยู่ตำแหน่งใดของแขน ถ้าเห็นแสดงว่าฝังยาลึกทำให้คลำไม่พบ ก็จะมีการเตรียมให้พร้อมและเอาออกได้

ขั้นตอนการถอดยาฝังคุมกำเนิด 


หมอจะคลำหายาฝังตรงปลายจะเห็นว่าเห็นยาฝังนูนขึ้นมาชัดเจน (เห็นมะตรงปลายนิ้วโป้ง) ต่อจากนั้นก็ฉีดยาชาใต้หลอดยาให้ยานูนขึ้น

เมื่อพบยาแล้วหมอก็ใช้ปลายมืดเล็กๆ กรีดผิวหนังที่ฝังยา ประมาณ 2 มม. ก็จะได้ยาฝังโผล่ออกมา

จากนั้นหมอจะใช้มือดันยาออกมาให้โผล่ขึ้น

ใช้อุปกรณ์คีบยาฝังคุมกำเนิดออกมา อาจมีเลือดซึมเล็กน้อย ไม่ต้องเย็บแผลแล้วก็ปิดแผลด้วยผ้าก๊อซไว้ เสร็จเรียบร้อย

***บริการฝังยาฟรี ในวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ทุกสิทธิ์สุขภาพ ฟรี และผู้หญิงทุกช่วงอายุกรณีหลังยุติการตั้งครรภ์ทางการแพทย์ที่ปลอดภัย สอบถามเพิ่มเติมที่สายด่วน สปสช. โทร.1330 ข้อมูลแหล่งบริการยาฝังคุมกำเนิด : https://rsathai.org/healthservice ***

ข้อมูลจาก : นายแพทย์เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล ผู้ประสานงานเครือข่ายอาสา RSA

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.4 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 21

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้