เรื่องเล่าหลังทำแท้ง เรื่องของ “กระถิน”

กระถิน (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี อาศัยอยู่ที่จังหวัดหนึ่งในภาคกลาง เธอเรียนจบชั้น ม.3 มีสามีและมีบุตรแล้ว 1 คน กระถินกำลังตั้งครรภ์บุตรคนที่สอง เธอและสามีพร้อมทั้งลูกอาศัยอยู่ในบ้านพ่อของเธอเองที่เปิดเป็นร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์โดยสามีช่วยทำงานที่ร้านของพ่อ รายได้จึงไม่แน่นอนแล้วแต่พ่อจะให้ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ภายในบ้าน พ่อของเธอจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ส่วนกระถินไม่ได้ทำงานเพราะต้องดูแลลูก กระถินเองรู้สึกเห็นใจพ่อที่ต้องเป็นหลักคนเดียวในการดูแลครอบครัวของตนเองอีกทั้งยังต้องดูแลหลานเล็กๆ อีก 2 คน ที่เป็นลูกของพี่ชายของเธอ ที่ถูกจับด้วยข้อหาค้ายาเสพติด และถูกตัดสินให้จำคุก 3 ปี หลังจากเข้าไปอยู่ในคุกได้ 5 เดือน พี่สะใภ้ได้หนีไปและทิ้งลูกทั้งสองคนไว้ที่บ้าน ซึ่งทำให้พ่อต้องแบกภาระเพิ่มมากขึ้นอีกเท่าตัว

กระถินรู้ดีว่ารายได้จากการเปิดร้านซ่อมรถนั้น ไม่ได้มีมากเพียงพอสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีเด็กจำนวนมากเช่นนี้ กระถินรู้สึกลังเลใจกับการตั้งครรภ์ครั้งนี้จึงปรึกษากับสามี เขาเองก็คิดว่าการท้องครั้งนี้คงทำให้หลายชีวิตในครอบครัวใหญ่ยากลำบากยิ่งขึ้น จึงตัดสินใจส่งเธอไปเสี่ยงชีวิตเดินเข้าสู่สถานทำแท้งเถื่อนแห่งหนึ่ง… ซึ่งการตัดสินใจครั้งนั้น ส่งผลให้ชีวิตของเธอแย่ลงไปอีก..

หลังการทำแท้งที่นั่น กระถินต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการติดเชื้อที่มดลูก และการทำแท้งครั้งนั้น ก็ไม่สำเร็จแพทย์บอกว่าเด็กยังมีชีวิต เนื่องจากหัวใจยังเต้น เมื่อพักรักษาตัวจนดีขึ้น โรงพยาบาลให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน คนที่รับทำแท้งทราบเรื่องว่าทำไม่สำเร็จจึงติดต่อขอให้กระถินกลับไปอีก.. ครั้งนี้..กระถินรู้สึกกลัว.. กลัวเจ็บ.. กลัวติดเชื้อ.. กลัวสารพัด.. จึงไม่ยอมไป แต่สามีของเธอกลับไม่ยอม ขอร้องให้ เธอไปที่สถานทำแท้งนั้นเพียงเพื่อตรวจเช็คดูก็ได้

กระถินจึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปที่สายปรึกษาท้องไม่พร้อม ซึ่งได้ติดต่อให้กระถินเข้ารับการปรึกษาที่ศูนย์พึ่งได้ของโรงพยาบาลที่นั่นกระถินได้ เล่าถึงเหตุผลที่เธอต้องพยายามยุติการตั้งครรภ์ถึงสองครั้ง ซึ่งนักสังคมสงเคราะห์ที่ให้การปรึกษาก็เข้าใจและทราบว่าเธอมีปัญหา ทางเศรษฐกิจ โดยให้ทางเลือกว่าเธอจะเลือกตั้งครรภ์ต่อได้โดยที่ทางศูนย์พึ่งได้จะประสานให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เธอขัดสน หรือ หากเธอเลือกที่จะยุติการตั้งครรภ์ก็จะประสานงานเพื่อส่งต่อไป ยังหน่วยงานที่ให้บริการที่ปลอดภัยได้เนื่องจากที่โรงพยาบาลไม่มีบริการนี้กระถินขอกลับไปตัดสินใจที่บ้าน.. ซึ่งต่อมาเธอก็ได้ยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยจากการประสานของศูนย์พึ่งได้และมีชีวิตรอดปลอดภัย สามารถดูแลลูกน้อยและหลานๆ อีก 2 คนได้

ถ้ากระถินได้รับการปรึกษาทางเลือกแบบวันนี้ตั้งแต่เธอรู้ว่า ท้องไม่พร้อม เธอก็คงไม่ต้องไปเสี่ยงกับการทำแท้งเถื่อนที่ต้องใช้ชีวิต ตัวเองเป็นเดิมพัน…

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 1

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้