ส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เรื่องของการทำแท้งสำหรับผู้ไม่พร้อมนอกจากเรื่องของการที่แพทย์ปฏิเสธการรักษา ก็คือเรื่องของสังคมที่มองว่าการทำแท้งเป็นเรื่องที่ผิดบาปมหันต์ มิหนำซ้ำผู้ที่เคยผ่านเรื่องนี้ยังถูกตราหน้าจากสังคม ทำให้หลายๆ คนไม่กล้าที่จะออกมาพูดถึงอย่างหาข้อยุติความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

“เรื่องนี้พูดแล้วมันก็เหมือนเรื่องถูกหวย ชีวิตมันยิ่งกว่านิยาย บางครั้งเราไม่รูว่ามันจะถูก ปัญหาก็เหมือนกัน บางครั้งเราไม่รู้ด้วยว่ามันเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เมื่อมันเกิดมาแล้วเราก็ต้องแก้ไข ให้ชีวิตยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไร”

“ไม่อย่างนั้นคนเป็นก็จะตาย 3 ชีวิต น้ำแรงคนเดียวกับหนี้อีก 2 แสน 5 หมื่น ที่สามีเอาโฉนดไปค้ำกู้ ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะชีวิตของคน การตั้งครรภ์แบบนี้ถึงถูกเรียกว่าเป็นการตั้งท้องที่ไม่พร้อม”

เธอบอกอีกว่า ในอดีตหลายคนอาจจะมองว่ามันผิดเพราะวิชาความรู้เรายังไม่พัฒนามาถึงจุดนี้และที่สำคัญโอกาสในความเท่าเทียมของชายกับหญิงยังไม่ได้เปิดให้กว้าง แต่ปัจจุบันตรงกันข้าม ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องผิดและก็ไม่ใช่เรื่องบาป และก็ไม่ใช่เรื่องของผู้หญิงสิ้นคิดแต่เป็นเรื่องของการตัดสินใจในชีวิตของตัวเองเพื่อคนข้างหลัง

“มันมีมานานแล้วเรื่องเพศสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เราทำเป็นไม่สนใจ ไปสนใจแต่เรื่องอื่นๆ เราก็ยังโดนด่าต่อหน้าอีคนบาป คนในชุมชนมองว่าเป็นเรื่องบาป แต่สำหรับเรา เราตัดสินใจเองได้ เพราะเรารู้ปัญหาในบ้านของเรา เราคิดว่าดีกว่าเกิดมาแล้วเกิดปัญหา อย่างนี้น่าอายเสียกว่า เราเป็นตัวอย่างที่ดีให้เขาไม่ได้ ทำให้เขาเลือกเดินในทางที่ผิด”

สิ่งไหนมันบาปมากกว่ากัน ? เธอย้อนถาม ถึงในสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคม

และในสภาพความเป็นจริงของหนึ่งชีวิต แม่ใบเลี้ยงเดี่ยวตื่นเช้าทำกับข้าวให้เสร็จก่อน 9 โมง ก่อนที่จะออกไปทำงานสวนแตงกวา มังคุดและพริก จากนั้นกลับมาทำกับข้าวเย็น นอนพัก 1 ชั่วโมง เพื่อที่จะตื่นเที่ยงคืนไปรับจ้างกรีดยางจนถึงรุ่งเช้า

“5 ปี หนี้ถึงหมด ถึงมีเวลาให้ลูกเขา ลูกคนเดียวยังแทบไม่มีเวลา ถ้าเราเลือกมีอีกคน เขาจะอยู่กันได้อย่างไร ทุกวันนี้ก็ภูมิใจที่เขาเติบโตมาเป็นคนดีในปัจจุบัน เราก็คิดว่ามันก็ถูกต้องสำหรับเรา อาจจะไม่ได้ถูกสำหรับคนอื่น อาจจะไปผิดกับคนอื่น แต่ถูกต้องสำหรับเรา เพราะเราคือคนที่รับปัญหาทุกอย่างไม่ว่าจะเอาน้องไว้หรือเอาน้องออก ปัญหาอยู่ที่เราหมด มันจึงไม่ใช่การเห็นแก่ตัว แต่มันเป็นการตัดสินใจของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่เลี้ยงดูแลในฐานะแม่และยืดอกทำให้เข้มแข็งปกป้องลูกในฐานะพ่อ”…

ขอขอบคุณเจ้าของเรื่อง และอนุญาตให้มีการเผยแพร่
ที่มา : “ความทุกข์ที่ไม่มีกฎหมายรองรับ” เปิดใจ “หรั่ง-สุภาพร” จากสาวทำแท้งสู่จิตอาสาปรึกษาท้องไม่พร้อม https://www.posttoday.com/social/general/580407

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.7 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 6

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้