“ก่อนจะโอนเงินให้ หนูต้องการรายละเอียดว่าต้องกินยาใช้ยายังไง แต่เขาไม่ตอบ พอโทรกลับไปหาอีกก็ปิดเครื่อง เลยสรุปว่าเขาน่าจะเป็นเพจปลอม”

ผู้หญิงรายหนึ่งเป็นคุณแม่วัย 36 ปี ได้ตั้งครรภ์ที่ 4 เพราะความผิดพลาดจากการคุมกำเนิด สามีอายุ 46 ปี ลูกคนโต 14 ปี คนกลาง 13 ปี คนเล็ก 7 ปี หลังจากคลอดลูกคนที่ 3 ก็กินยาคุมกำเนิดมาตลอด แล้วมาเปลี่ยนเป็นถุงยางอนามัยได้ 2 เดือน แต่มีอาการแพ้ถุงยาง แสบ ปวดที่ปากช่องคลอด , ช่องคลอด จึงเลิกใช้ถุงยางอนามัย และแฟนหลั่งภายนอก ประจำเดือนขาดไปเกือบ 2 เดือน

เธอกับแฟนกังวล พากันเครียดปรึกษากันแล้วท้องนี้ไม่พร้อม หาข้อมูลทางเน็ตพบเว็บไซต์ขายยาทำแท้ง มีความหวังแล้วโทรสอบถาม แต่เธอรู้สึกทันทีว่า เขาโกง รู้สึกว่าเขาไม่มีตัวตน เขาถามแต่เรื่องท้องกี่เดือนพอเธอบอกท้อง 2 เดือน เขาบอกให้ใช้ยา 6 เม็ด เมื่อเธอถามละเอียดว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าต้องใช้ยายังไง เขากลับบ่ายเบี่ยง บอกให้ไปอ่านหน้าเพจที่เขาว่ามีการลงรายละเอียดให้อ่านแล้ว ถ้าอ่านเสร็จแล้วให้โทรกลับไปหาเขาเพื่อจะเอาเลขที่บัญชีของเขาและโอนเงินเข้าบัญชี แต่เธอไม่ได้โอน เพราะทีแรกคิดว่าเขาอาจจะยุ่งไม่พร้อมจะคุยแล้วให้เธอศึกษาข้อมูลเอง เมื่อโทรไปอีกเพื่อถามรายละเอียด เขากลับตอบไม่ได้ แล้วก็ตัดสายทิ้ง

เธอกับสามีได้เจอกับแพทย์พยาบาลในเครือข่าย RSA โดยบังเอิญ จึงได้เล่าเรื่องดังกล่าวให้ฟัง เพื่อขอการปรึกษาและช่วยเหลือ เมื่อเธอเริ่มเล่า… สิ่งที่เธอพูดออกมาจากก้นบึ้งความรู้สึก ผมจับใจความได้ว่า

  • คำถามที่เธอกังวลใจและสงสัย เป็นคำถามที่หมอและพยาบาลจะตอบได้ แต่เว็บไซต์ขายยาไม่ตอบเลย
  • การให้การปรึกษาของแพทย์พยาบาลเป็นข้อมูลที่มีรายละเอียดชัดเจน ทำให้เธอเกิดความรู้สึกโล่ง สบายใจ ไม่กังวลในเรื่องความปลอดภัย แตกต่างกับสิ่งที่เว็บขายยาได้บอกเธอ
  • เธอรู้สึกว่าไม่โดนหลอกแน่นอน และมั่นใจด้วยวิธียุติการตั้งครรภ์ โดยแพทย์ เพราะมีการติดตามผล มีเบอร์โทรศัพท์และไลน์ติดต่อสอบถามได้ถ้ามีปัญหาหรือข้อสงสัยภายหลัง
  • เธออยากได้ความแน่ใจ ต้องการความไว้วางใจจากหมอ
  • เธอเชื่อว่า เธอไม่ใช่รายแรกที่โทรไปหาเว็บขายยาแล้วโดนหลอก แต่ถ้าเธอร้อนใจ ไม่ไตร่ตรอง ก็จะรีบโอนเงินให้เขา ถ้าไม่มีครอบครัวเธอก็จะโอนเงินให้เขาแล้ว เพราะความรีบและหน้ามืดแล้ว

สถานการณ์ท้องไม่พร้อม ผู้หญิงสามารถเข้าถึงบริการปรึกษา และได้รับการช่วยเหลือที่สะดวก ปลอดภัยด้วยการโทรหา สายปรึกษา1663 ผมฝากทุกท่านช่วยกระจายข้อมูลให้ด้วยนะครับ

เรื่องโดย นพ.เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล ผู้ประสานงานเครือข่าย RSA

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.2 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 17

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้