คุณนิสิต ส่งศรี ปลัดเทศบาลตำบลแม่ปาน ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลแม่ปาน อำเภอลอง จังหวัดแพร่

ท้องไม่พร้อมแล้วเกิดปัญหาอะไรบ้างกับครอบครัว เราไม่ได้มองว่าปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เราต้องไปแก้ที่วัยรุ่น เราต้องมองว่าเราต้องไปแก้ที่ศูนย์เด็กตั้งแต่เล็กๆ เลย เราให้ความรู้เรื่องเพศให้เป็นเรื่องปกติ ที่สามารถพูดคุยกันได้

เทศบาลตำบลแม่ปาน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ความโดดเด่นในเรื่องของการขับเคลื่อนเรื่องการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จุดเด่นคือภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ที่ให้ความสำคัญเรื่องของการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ณ ปัจจุบันสถิติลดลง แต่ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องท้องไม่พร้อมเยอะขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่าวัยรุ่นปัจจุบัน เข้าถึงสื่อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

เรื่องของการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เดี่ยวนี้เรื่องการพกถุงเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าผู้หญิง ผู้ชาย เราต้องให้ความรู้ตรงนี้ ถ้าเราเตรียมเด็กตั้งแต่เล็กๆ เขาจะรับรู้เลยว่า จะมีการป้องกันและแก้ไขอย่างไร แบบที่เราสอนเด็กในพื้นที่ ให้น้องๆ รู้จักคำว่าจู๋ คำว่าจิ๋ม เป็นยังไง การเจริญเติบโตเรื่องของอนามัยเจริญพันธุ์ พอเข้าสู่วัยรุ่นจะเป็นอย่างไร ผู้หญิงจะเป็นอย่างไร ผู้ชายจะเป็นอย่างไร อันนี้คือสำคัญให้น้องๆเขารับรู้

แรกเริ่มที่ผมทำงานตอนประมาณปี 58 เริ่มขับเคลื่อนในเรื่องของท้องไม่พร้อม มีกระแสต่อต้านเหมือนกัน ไม่ว่าในระดับศูนย์เด็กเล็ก มีผู้ปกครองถามว่าทำไมต้องสอน ซึ่งตรงนี้เราได้บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาช่วย ซึ่งมีความรู้โดยตรง มีสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้น้องๆ ให้ได้เห็นได้รู้ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ก็มีกระแสต่อต้านเหมือนกัน อย่างเช่น เราขับเคลื่อนในกลุ่มประถม ซึ่งคนรุ่นก่อนจะมองว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะพูด แต่ปัจจุบันนี้ ณ วันนี้ เราทำตรงนี้ ผู้ปกครองยิ้มเลย ชอบเลย อยากให้ลูกเขารู้ และป้องกันได้

ที่มา : การสัมภาษณ์ คุณนิสิต ส่งศรี ปลัดเทศบาลตำบลแม่ปาน ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลแม่ปาน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ในงานประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น วันที่ 11-12 กรกฏาคม 2562 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท กรุงเทพ ฯ

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 2

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้