เรื่องเล่าจากห้องไลน์ RSA
บทสนทนา ของหมออัลเทอร์ หมอเบลต้า หมอเคลวิน หมออิริค และหมอแฟรี่ (นามสมมุติ )
เรื่องตรวจปัสสาวะหลังยุติฯ เมื่อไหร่ดี ?

หมออัลเทอร์ : เรียนปรึกษาพี่หมอทุกท่านครับ

หมอเบลต้า : ว่าไงคร้บ เล่าเลยครับ …

หมออัลเทอร์ : ผมจะปรึกษาแนวทางการแนะนำให้คนไข้ตรวจการตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะ หลังยุติการตั้งครรภ์ครับ ส่วนตัวผมเองไม่ได้แนะนำให้คนไข้ตรวจเลยในทันที แต่ถ้าคนไข้กังวล จะแนะนำให้ตรวจหลัง 4 สัปดาห์ครับ หลายๆ ที่ก็มีแนะนำคนไข้ว่าให้ตรวจหลัง 2 สัปดาห์ แต่ผมคิดว่าส่วนใหญ่หากตรวจในช่วงนี้ยังไงก็ยังคงขึ้น 2 ขีด จึงไม่แนะนำ เพราะจะเพิ่มความกังวลให้คนไข้เปล่าๆ

ผมเจอเคสใหม่เมื่อเช้านี้เลย… คนไข้ไลน์มาตอนตีสี่กว่าๆ เพราะตรวจแล้วตกใจ เพราะขึ้น 2 ขีด

ผมอยากปรึกษา พี่ๆ หมอทุกท่าน เพื่อให้ได้ข้อสรุป จะได้แนะนำไปในทางเดียวกันทั่วประเทศครับ

หมอเบลต้า: ผมแนะนำตรวจหลัง 4 สัปดาห์ครับ ถ้ายังขึ้น 2 ขีด ให้คนไข้มาตรวจอัลตร้าซาวด์เพิ่มเติมครับ ความเห็นส่วนตัวและจากประสบการณ์ล้วนๆ

หมอเคลวิน : เท่าที่ผมพบ คนไข้ตรวจแล้วจะขึ้นเป็นสองขีดจางๆ ซึ่งพบน้อยมาก ต้องตรวจและติดตามการตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะในอีก 2 สัปดาห์ครับ ถ้าอัลตร้าซาวด์ก็จะไม่พบอะไร โดยส่วนใหญ่เมื่อผ่านไป 4 สัปดาห์ หลังยุติการตั้งครรภ์จะต้องขึ้นขีดเดียว

แต่ถ้าผู้รับบริการตรวจตั้งครรภ์โดยปัสสาวะเอง หลังยุติการตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์แล้วขึ้นสองขีด หรือสองขีดจางๆ ต้องกลับมาพบแพทย์ครับ

หมอเคลวิน : ผมเห็นด้วยว่าควรเป็น 4 สัปดาห์ ครับ

หมอเดลต้า : จำได้ว่า beta HCG มี Halflife 3 สัปดาห์ และที่ตรวจการตั้งครรภ์ด้วยปัสสาวะ ในปัจจุบันมีความไวต่อฮอร์โมน มากกว่าเมื่อก่อน และถ้าต่อไป ที่ตรวจการตั้งครรภ์ ถูกพัฒนาให้มีความไวต่อฮอร์โมนมากขึ้นไปอีก เราก็จะสับสนเรื่องเวลาที่เหมาะสมเพื่อการตรวจหลังยุติการตั้งครรภ์กันอีก อาจจาก 2 เป็น 4 เป็น 6 สัปดาห์กัน

หมออิริค : ของผม จะใช้ 30 วันครับ ชัวร์สุด

หมอเดลต้า : เห็นบางแห่งนัดตรวจอัลตร้าซาวด์ซ้ำในอีก 1 สัปดาห์ หลังทำยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ผมว่าก็ชัวร์ดี และสะดวก เพื่อให้ชัดเจนว่ายุติการตั้งครรภ์อย่างสมบูรณ์ หากไม่สมบูรณ์จะได้ดำเนินการต่อเพราะอายุครรภ์ไม่ล่วงเลยไปมากเกิน

หมอแฟรี่ : เห็นด้วยครับ พบบ่อยคือยังท้องต่อ แล้วทิ้งไว้นาน จนอายุครรภ์มากเกินไป หลังทำยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย ถ้า 1 สัปดาห์แล้ว อัลตร้าซาวด์ ไม่พบอะไร ค่อยดูผลจากการตรวจปัสสาวะต่ออีก 1-2 สัปดาห์

หมอเดลต้า : ส่วนถ้าฟังจากอาการ ง่ายๆ ก็ ถ้าอาการคัดเต้านม อาการแพ้ไม่ลดลงใน 1 สัปดาห์ก็สงสัยอาจยังไม่แท้ง

หลังยุติการตั้งครรภ์ สิ่งที่ต้องรู้ ดังนี้…

การแท้งที่สมบูรณ์หมายถึงการที่ร่างกายได้ขับส่วนต่างๆ ของครรภ์ ได้แก่ เลือด เนื้อเยื่อ ตัวอ่อน ออกไปแล้ว และไม่จำเป็นต้องมีการใช้เครื่องมืออีก (เช่น การดูด) หลังจากที่เนื้อเยื่อและก้อนเลือดหลุดออกมาแล้วอาการปวดท้องและอาการข้างเคียงทั้งหมดจะหายไป จะมีเลือดออกทางช่องคลอดนาน 7-14 วัน โดยลดปริมาณลงเรื่อยๆ ให้ใส่ผ้าอนามัยในระหว่างนี้

โดยปกติหลังแท้ง อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์จะค่อยๆ หายไป ระดับฮอร์โมน HCG ที่เกิดขึ้นในช่วงการตั้งครรภ์จะลดลงไปด้วย แต่อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะลดต่ำลงจนเข้าสู่ระดับปกติและตรวจไม่พบจากการปัสสาวะ อาจจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ ทำให้บางครั้งการตรวจก่อนระยะเวลาดังกล่าวอาจได้ผลเป็นบวกเพราะว่าฮอร์โมนยังคงมีเหลืออยู่ในปัสสาวะทั้งๆ ที่ไม่ได้ตั้งครรภ์แล้ว ขึ้นอยู่กับระดับของฮอร์โมน HCG เริ่มต้นของแต่ละคน ทางเดียวที่จะรู้ได้ว่าเราแท้งอย่างสมบูรณ์แล้วคือการทดสอบการตั้งครรภ์

โดยการตรวจตั้งครรภ์หลังการแท้ง ควรตรวจตั้งแต่ 3-4 สัปดาห์ขึ้นไป กรณีที่พบ 2 ขีดให้กลับมาพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจปัสสาวะ หรืออัลตร้าซาวด์เพิ่มเติม

กรณีต่อไปนี้อาจเป็นอาการของการแท้งไม่สมบูรณ์ ให้มาพบแพทย์

  1. ไม่มีก้อนเนื้อหลุดออกมาหรือมีแต่เลือดออกน้อยๆ เป็นหยดๆ นานเกินกว่า 6 ชั่วโมง
  2. ยังคงมีอาการเหมือนตั้งครรภ์ เช่น คัดเต้านม ปัสสาวะบ่อย หรือคลื่นไส้แพ้ท้อง
  3. เลือดออกนานเกิน 14 วัน ต้องมาตรวจเพื่อดูว่ามีเศษรกค้างอยู่หรือไม่

ที่มา : จากกลุ่มไลน์เครือข่ายอาสา RSA

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 107

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้