เมื่อวานนี้มีข่าวการเสียชีวิตของนักศึกษาที่ท้องไม่พร้อม และตัดสินใจเลือกยุติการตั้งครรภ์ โดยวิธีที่ไม่ปลอดภัย ด้วยการใช้ยาทำแท้งเอง เป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น ผู้หญิงควรมีทางเลือก และควรได้เข้ารับบริการเมื่อท้องไม่พร้อมอย่างมีศักดิ์ศรี 

เขาต้องเจ็บปวดขนาดไหน… กว่าลมหายใจสุดท้ายจะหมดไป… บทเรียนชีวิตที่สอนคนข้างหลังอย่างพวกเรา ให้ระวังการถูกหลอก ขายยาทำแท้งออนไลน์ และการตายอย่างเดียวดาย ที่ปวดหัวใจที่สุด…

จากการถามความคิดเห็นญาติและผู้หญิงท้องไม่พร้อมถึงเหตุผลที่เลือกซื้อยาทำแท้งทางเว็บไซต์ว่าทำไมจึงซื้อ คำตอบที่ได้คือ…

(1) ไม่กล้าไปหาหมอ กลัวหมอจะไม่ทำให้ ให้เธอท้องต่อ และมองเป็นผู้หญิงไม่ดี 
(2) ตรงกับทางออกและความต้องการ 
(3) กลัวผิดกฎหมายและศีลธรรม 
(4) อยากปิดเป็นความลับ 
(5) สะดวก ไม่เรื่องมาก 
(6) รู้เท่าไม่ถึงการณ์ 
(7) กลัวพ่อแม่รู้ ถ้าไปหาหมอ

การซื้อยาทำแท้งออนไลน์ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเป็น ยาจริง-ยาปลอม ยกเว้นการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเท่านั้นการพิจารณาจากแหล่งท่ีมาของยาอาจช่วยได้ เช่น หากพบแหล่งขายยาที่ให้บริการในลักษณะต่อไปน้ี ให้ระมัดระวังว่าอาจได้ยาปลอม ขนาดยา และวิธีการใช้ไม่ถูกต้อง 

การไม่ถามอายุครรภ์ หรืออ้างว่าใช้ยาทำแท้งได้ในทุกอายุครรภ์ , ไม่มีการซักประวัติการแพ้ยาและโรคประจําตัว , กําหนดขนาดยาและอายุครรภ์ไว้ โดยระบุว่าอายุครรภ์ที่มากข้ึนให้ใช้ยามากขึ้น (อันตรายมากเพราะการใช้ยามากข้ึนในอายุครรภ์มากจะทําให้มดลูกแตกและเสียชีวิตได้) , แหล่งที่มาของยาดูไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีหน่วยงานอ้างอิง หรือแอบอ้างชื่อหน่วยงานอื่นๆ 

ผู้หญิงที่ประสบปัญหาท้องไม่พร้อมส่วนใหญ่ต้องจมอยู่กับความทุกข์ ความรู้สึกเสียใจ อาย ไร้คุณค่า สูญเสียความเชื่อมั่นและขวัญกำลังใจ ภาวะอย่างนี้การใช้สติปัญญาและสมาธิในการไตร่ตรองถึงสถานการณ์ปัญหา และใคร่ครวญเพื่อตัดสินใจแก้ปัญหาเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก

ข้อมูลทางวิชาการ คือ การแท้งจะมีอันตรายเพิ่มมากขึ้นตามอายุครรภ์ อย่างท้องเกิน 3 เดือน จะอันตรายกว่าท้องต่ำกว่า 3 เดือนถึง 10 เท่า ซึ่งควรทำแท้งเร็วในช่วงท้อง 2 เดือนจะปลอดภัยที่สุดโดยแพทย์ 

ปัญหาการขายยาทำแท้งเถื่อนทางอินเทอร์เน็ตยังคงมีให้พบเห็นอยู่ทั่วไป ไม่นานมานี้พบว่ามีการขโมยรูปพยาบาลจากโรงพยาบาลต่างๆ มาแอบอ้างว่าเป็นรูปตนเองและนำรูปนั้นมาใช้โฆษณา ขายยาทำแท้ง ยาสอด ยาขับเลือดในเฟซบุ๊ก โดยเขียนข้อความประกอบว่า” ส่งจริง 100% สนใจสั่งแอดไลน์หมอเลยค่ะ” ซึ่งผู้เป็นเจ้าของรูปได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจแล้ว

เราขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า… เราไม่แนะนำซื้อยายุติการตั้งครรภ์ (ทำแท้ง) มาใช้เอง เนื่องจากการดูแลรักษาผู้ที่ท้องไม่พร้อมและต้องการยุติการตั้งครรภ์ ยังมีองค์ประกอบอย่างอื่นที่สำคัญอีกมาก เช่น การให้การปรึกษา การให้กำลังใจ หรือ การให้บริการคุมกำเนิดหลังยุติการตั้งครรภ์ เป็นต้น 

และสุดท้ายเราเชื่อเสมอว่า… “ไม่มีผู้หญิงคนใดในโลก ตั้งใจที่จะท้อง เพื่อไปทำแท้ง”

ที่มา : 
1. บางส่วนบางตอนจาก เรื่องเล่าลุงหมอ โดย นพ.เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล : 
เส้นทางทำแท้ง ที่ปลอดภัย ไม่ปลอดภัย ใครเลือก ?
https://rsathai.org/contents/10198
ยังมีทางเลือกอื่นที่เชื่อถือได้และปลอดภัย ดีกว่าซื้อยาทำแท้งทางอินเทอร์เน็ต https://rsathai.org/contents/10211
2. ยายุติการตั้งครรภ์ /ยาทำแท้ง คืออะไร ประกอบด้วยยาอะไรบ้าง https://rsathai.org/contents/15277

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 8

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้