ต้นเดือนธันวาคม 2562 ผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 30 ปี ท้องได้ 2 เดือนมีลูก 3 คน คนโต 14 ปี คนเล็กเพิ่งจะ 2 ขวบเศษ ก่อนท้องกินยาคุมแบบแผงจะอาเจียนออกหมด เหนื่อยจนทำอะไรไม่ได้ ใช้ถุงยางบ้าง กินยาคุมฉุกเฉินบ่อย เธอไม่พร้อมที่จะท้องต่อจากภาระเลี้ยงลูกที่หนักมาก มีงานขายของออนไลน์ บางทีก็ไลฟ์สดขายของ แต่ขายได้ยาก เพื่อนแนะนำให้เข้าไปดูเว็บขายยาทำแท้ง

เธอไม่กล้าไปปรึกษาแพทย์ด้วยเหตุผลว่า
“หนูเป็นคนกลัวมาก กลัวว่าคุณหมอจะตำหนิว่า ทำไมไม่รู้จักคุมกำเนิด”

เธอจึงตัดสินใจสั่งยาทางอินเทอร์เน็ต เขาถามว่า ท้องกี่เดือน เธอบอกว่า 2 เดือน ตรวจปัสสาวะเอง ถามเขาว่าจะมีตกเลือดอันตรายไหม แท้งจริงไหม เขาบอกว่า ไม่มีเลย ไม่มีอันตราย บอกว่านี่เป็นยาของหมอ เธอจ่ายเงินไป 3,260 บาท และได้ยามา มียากิน 1 เม็ด อีก 24 ชั่วโมง ให้สอดยาเข้าช่องคลอด 2 เม็ด แล้วอีก 12 ชั่วโมง ก็ให้สอดยาอีก 2 เม็ด เธอทำตามนั้น

หลังสอดยา 2 เม็ดแรก ปวดท้อง เลือดออกทางช่องคลอดเป็นก้อนเลือดไม่เยอะ ออกๆ หยุดๆ 5-6 ชั่วโมง ก็ไม่มีออกอีก ช่วงสอดยา 2 เม็ดหลัง ปวดท้องมากอยู่ 2-3 ชั่วโมง เลือดออกเล็กน้อย เธอไม่แน่ใจ สงสัยว่าแท้งไปแล้วหรือไม่ โทรศัพท์ติดต่อเว็บขายยาแต่เขาไม่รับสาย พอchat ไลน์ไปคุย เขาบอกว่าน่าจะแท้งแล้วแต่ยังแท้งไม่หมด แนะนำให้ไปตรวจอัลตร้าซาวด์

ผู้หญิงคนนี้จึงเชื่อว่าแท้งตามที่เขาบอก อีกอย่างก็ไม่มีอาการแบบคนท้องทั้งไม่แพ้เหมือนแต่ก่อนและไม่อยากกินของเปรี้ยวอีก เธอไม่ได้ไปตรวจอัลตร้าซาวด์ยืนยันการแท้ง ช่วงนั้นเป็นกลางธันวาคม 2562 เธออยู่บ้านนอก ไม่มีคลินิก บ้านอยู่ไกล ห่างจากโรงพยาบาล 30 กิโลเมตร แต่ตรวจปัสสาวะแทน พบว่ายังท้องอยู่ก็ตกใจ รีบติดต่อเว็บขายยาอีกครั้ง

“พี่เขาบอกว่า เพิ่งใช้ยาไปอาจยังมีฮอร์โมนอยู่ หนูก็ไม่แน่ใจว่าเขาเป็นหมอหรือพยาบาลรึเปล่า” เธอยังคาใจเรื่องท้องหรือแท้งไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเพราะยังอยู่บ้านนอก มีปัญหาการเงิน ทำให้ทิ้งปัญหาไว้นานหลายสัปดาห์ เธออยู่ลพบุรีไม่ได้อยู่กับสามี

5 มกราคม 2563 เธอไปหาสามีที่จังหวัดหนึ่งในภาคอิสานซึ่งได้พาไปพบแพทย์ที่คลินิกตรวจอัลตร้าซาวด์ ผลตรวจยังท้องอยู่ คุณหมอมองหน้าเธอ คล้ายว่ามีอะไรจะถามไหม

“ทีแรกหนูยังไม่กล้าบอก พอคุณหมอพูดอ้อมๆ ว่า พร้อมที่จะเล่าให้คุณหมอฟังไหม หนูจึงกล้าเล่าเรื่องสอดยาทำแท้งมา คุณหมอแนะนำให้หนูมาตรวจที่คลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดซึ่งให้คำปรึกษาเรื่องท้องไม่พร้อม”

หลังตรวจวันนั้น เธอเครียดมาก เบลอไปหมด เธอส่งภาพอัลตร้าซาวด์ไปให้เว็บที่ซื้อยา เขาบอกว่าเดี๋ยวไปปรึกษาหมอ แล้วมาบอกเธอว่าท้องได้ 3 เดือนแล้ว แนะนำว่าถ้าซื้อยาอีก ต้องใช้ยา 6 เม็ด เป็นยาใช้สอดช่องคลอด ไม่มียากิน จ่ายเงินอีก 3,000 บาท

“หนูถามว่า พี่มันจะมีอันตรายกับหนูไหม เขาบอกว่า ไม่มีอันตราย มันจะปวดท้องเหมือนคลอดลูก ถ้ามีอาการยังไง ก็ให้โทรปรึกษาเขา” ปรึกษาแฟนๆ บอกว่า กลัวอันตรายไหม ไปหาหมอดีกว่า ส่วนตัวเธอมักปวดท้องบ่อยๆ ปวดหน่วงๆ เหมือนจะคลอด ก็เกิดกลัวอันตรายขึ้นมา คุยกันกับแฟนทุกวัน กลุ้มใจมาก เครียดมาก ปวดหัวมาก ปวดข้างเดียวเป็นไมเกรน ต้องกินยาบ่อย นั่งคิดคนเดียวเรื่องท้อง หงุดหงิด โมโห รู้สึกแย่ ซึมเศร้า ไม่มีกะจิตกะใจ จะเลี้ยงลูกหรือทำงานเลย ลูกๆ ก็ติดเธอมาก ทำให้เธอไม่ได้มาหาหมอ

ผ่านมาอีก 20 กว่าวัน … ถึงปลายเดือนมกราคม 2563 เธอใจลอยได้แวะมาหาคลินิกที่ให้คำปรึกษาท้องไม่พร้อม คิดว่าจะมาดูสถานที่ก่อน มาถึงแล้ว ลังเล แต่แล้วเธอกลับเข้าไปพบคุณหมอด้วยใบหน้าเศร้าหม่นหมอง

คลินิกแห่งนี้เป็นเครือข่ายแพทย์อาสาการรับ-ส่งต่อการยุติการตั้งครรภ์ คุณหมอมีความรู้เรื่องการยุติการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี ได้ตรวจท้องรู้อายุครรภ์แน่ชัด 16 สัปดาห์แล้ว ตรวจร่างกายให้คำปรึกษาเรื่องวิธีการยุติด้วยยา ดูว่าคนไข้ไม่มีโรคข้อห้ามของการใช้ยา ให้รับรู้อาการที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ยา อาการข้างเคียงจากยา การดูแลตัวเองทำอย่างไร มีอันตรายอะไรบ้างที่ต้องดูแลให้ปลอดภัยเช่นการตกเลือด เธอได้ฟังคุณหมออธิบายอย่างเข้าใจ ทั้งยังกลัวว่าลูกจะไม่สมบูรณ์แข็งแรง เธอได้ถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเครือข่าย RSA เนื่องจากอายุครรภ์มากกว่า 3 เดือน เพื่อให้รับบริการได้อย่างปลอดภัย

หลุมพรางความทุกข์จากการซื้อยาทำแท้งออนไลน์
เรื่องโดย : นพ.เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.7 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 18

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้