ต้นเหตุในสถานการณ์ท้องไม่พร้อมอาจเกิดจากผู้ชายและผู้หญิง ด้วยการรักชอบยินยอมพร้อมใจทั้ง 2 ฝ่ายหรือเกิดจากความรุนแรงในครอบครัว การถูกกระทำจากคนที่มีวุฒิภาวะ หน้าที่การงานดี เช่น เจ้านายกับลูกน้อง สามีกับภรรยา ครูกับนักเรียน… จนตั้งท้องโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือตั้งใจก็ตาม แต่สุดท้ายการตั้งครรภ์นั้นถูกปฏิเสธ หลายคนก็จะอยู่กับตัวเองจนเกิดความเครียด หาทางออกไม่ได้ คิดฆ่าตัวตาย เพื่อหนีปัญหา

บางคนหาทางออกโดยเข้าไปปรึกษาในเพจ หรือสายด่วนแต่ขอให้ไม่มีใครรับรู้กับทางเลือกที่เลือกไว้ บางคนอาจจะบอกเพื่อน บางคนบอกแม่ บางคนก็โทรหาพี่พยาบาลเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

ในสถานการณ์โควิด-19 ผู้เขียนได้มีโอกาสในการพูดคุย และรับทราบได้ถึงการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมของผู้หญิงจากแทบทุกวัย ไม่ว่านักเรียน นักศึกษา วัยทำงาน แม่บ้านที่ได้ตัดสินใจร่วมกับสามี หรือหลายๆ คน มาเพื่อรับข้อมูลที่รอบด้าน และมาตัดสินใจกับสายด่วน หรือเพจให้การปรึกษา

เมื่อเขาได้รับทางเลือกอย่างรอบด้าน และตัดสินใจเลือกแล้ว ในช่วงสถานการณ์โควิดเครือข่ายแพทย์อาสา RSA ก็มีการพัฒนาระบบ เพื่อรองรับและช่วยเหลือ โดยการใช้ใบนัดออนไลน์ เพื่อเป็นเอกสารประกอบการเดินทางที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด ให้ผู้หญิงสามารถไปรับบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยได้โดยสะดวก และไม่เสียเวลา เพราะทุกวัน ทุกอาทิตย์มีผลต่อการทางเลือก…

ถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไปเข้าสู่เดือนที่ 5 แต่เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ท้องไม่พร้อม การเข้าถึงข้อมูลที่รอบด้านที่เร็วที่สุด จะช่วยให้ทางเลือกเพื่อประกอบการตัดสินใจ มีหลากหลายและเหมาะสมกับชีวิตของผู้หญิงแต่ละคน สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ในการรับบริการยุติการตั้งครรภ์ คือการอัลตร้าซาวด์ เพื่อทราบอายุครรภ์ที่แน่นอน ว่าอยู่ในเงื่อนไขที่สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้หรือไม่ รวมถึงไม่เป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูก

เรื่องโดย : คุณสายใจ โฆษิตกุลพร ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช RSA ภาคใต้

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.6 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 13

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้