หญิงท้องไม่พร้อมที่มารับการปรึกษา ณ โรงพยาบาล น้อยมากที่จะมากับสามี

วันที่ทุกข์ประดังหน้าเข้ามา ก็ไม่กล้าร่วมเผชิญ ผู้ที่บอกจะร่วมทุกข์ ร่วมสุข ในวันที่ความรักหอมหวาน กลับหนีหาย ในวันที่รักจืดจาง หรือจริง ๆ แล้ว เขารักเพียงตัวเอง รักในความสุขที่เขาได้รับเพียงเท่านั้น

หาก ร่วมรัก แต่ ไม่ร่วมรับผิดชอบ
ก็คงไม่จำเป็นที่จะต้องมีคน ๆ นั้นไว้ในชีวิตอีกต่อไป

ในบางรายที่ผู้ชายมาด้วย มักก้มหน้าก้มตา ไม่พูดไม่จา บ้างมาส่งแล้วจากไป รอฟังคำตอบที่บ้าน บ้างรออยู่ที่ไหนสักที่ของโรงพยาบาล หนักหนาไปกว่านั้นคือ ไปจัดการปัญหามาให้เสร็จเรียบร้อยนะ ท้องเอง ก็จัดการเอาเอง แต่..ผู้หญิงจะท้องเองได้ไหมนะ น่าคิด

เคสที่นำมาแบ่งปันในวันนี้ …เธอมาโรงพยาบาลกับสามี แต่มาพบนักสังคมสงเคราะห์เพียงคนเดียว สามีรออยู่ด้านล่าง เมื่อเชิญให้สามีมาร่วมแก้ไขปัญหานี้ไปด้วยกัน กลับได้รับคำปฏิเสธ  

มะลิ นามสมมติ เธอหย่ากับสามีเก่ามานานกว่า 5 ปี ราว ๆ 4 เดือนที่ผ่านมา มีชายคนหนึ่งเข้ามาในชีวิต เขาผ่านการมีครอบครัวมาแล้ว แต่แยกกันอยู่กับภรรยา ไม่เกี่ยวข้องใด ๆ กันอีกแล้ว นั่นคือประวัติที่เขาบอกกับมะลิ

นานวันความสัมพันธ์ลึกซึ้ง จากที่เธอเลิกกินยาคุมมาได้ 5 ปีกว่าเพราะเลิกรากับสามีคนเก่า  

เธอคุมกำเนิดอีกครั้งแบบใช้ยาคุมฉุกเฉิน ด้วยเหตุผลว่า ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไม่ได้นอนด้วยกันบ่อย ส่วนเขาคนนั้นไม่มีการคุมกำเนิด ปล่อยให้เป็นเรื่องของมะลิเพียงคนเดียวในการป้องกันไม่ให้ท้อง

มะลิเอ๋ย … รู้จักกันเพียงไม่กี่เดือน

เขามีโรคประจำตัวที่จะสามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วยหรือเปล่า … ก็ไม่ทราบ
เขาไม่ใส่ถุงยาง และหลั่งใน มะลิมีสิทธิ์ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้

มะลิเอ๋ย … อันตรายเกินไปที่จะไว้วางใจใครง่าย ๆ แบบนี้

มะลิ มีบุตรที่ต้องรับผิดชอบดูแล 1 คน และมารดาสูงอายุอีก 1 คน เธอคือเสาหลักของครอบครัว เธอดูแลครอบครัวตัวเองมานาน จนเมื่อมีเขาคนนี้เข้ามา เธอก็อยากฝากชีวิตให้เขาได้ดูแล

เขาเข้ามาทำให้หัวใจของมะลิอบอุ่น
เรื่องราวดำเนินมาได้ด้วยดี และน่าจะจบแบบ Happy Ending

แต่แล้วประจำเดือนเธอยังไม่มา
และเมื่อซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจก็พบว่า เธอท้อง

มะลิ รีบไปบอกพ่อของเด็กในท้อง แต่สิ่งที่ออกมาจากปากผู้ชายคนนั้น บั่นทอนจิตใจเธอเหลือเกิน

“ ใช่ลูกของพี่เหรอ ”
“ ไปนอนกับใครมาหรือเปล่า ”
“ พี่นอนกับคนอื่นมาหลายคนไม่ท้อง ทำไมเธอท้องล่ะ ”

มะลิเจ็บปวดใจเมื่อได้ฟัง เธอมีเขาเพียงคนเดียว ซ้ำร้ายไปกว่านั้น เธอรับรู้ความจริงว่า สิ่งที่เขาบอกเธอว่าได้เลิกรากับภรรยาเก่าแล้วนั้น ไม่เป็นความจริง เขายังใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน นั่นหมายความว่า เธอเป็นภรรยาน้อยของเขา และกำลังตั้งครรภ์ที่เขาผลักความรับผิดชอบ

เธอกลายเป็นเรื่องราวให้พูดกันในที่ทำงานว่าคบกับสามีชาวบ้าน ส่วนเรื่องที่เธอตั้งครรภ์นั้น ยากกับชีวิตเธอเกินไป ที่จะบอกให้สังคมรับรู้ และหากเธอจะต้องมีลูกอีกคน เธอรับผิดชอบเพียงคนเดียวไม่ไหว หน้าที่การงานของเธอ รายได้เพียงค่าจ้างขั้นต่ำเท่านั้น

เธอคิดวกวน จนขาดสติยั้งคิด เดินร้องไห้ไปตามถนนเรื่อย ๆ เพื่อหวังให้รถชนเธอไปให้พ้น ๆ จากปัญหาที่เป็นอยู่ แต่คนข้างบ้านเห็นและช่วยเรียกสติเธอไว้ทัน   

จากนั้นเมื่อเธอเผลอคิดที่จะไม่อยากมีชีวิต เธอจะนึกถึงหน้าลูกที่ต้องเลี้ยงดู และแม่สูงอายุที่ถ้าขาดเธอไปใครจะดูแล    

“ มีชีวิตดี ๆ อยู่แล้วแท้ ๆ เขาไม่น่าเข้ามาทำให้เป็นแบบนี้เลย ” เธอร้องไห้และตัดพ้อชีวิต

หลังจากให้คำปรึกษาทางเลือก และเสริมพลังอำนาจทางจิตใจเพื่อให้เธอกล้าเผชิญกับปัญหาได้ สีหน้า แววตาเธอแจ่มใสขึ้น เธอเริ่มผ่อนคลาย และมีความหวังในการมีชีวิตอยู่ต่อไปมากขึ้น มะลิกลับบ้านไปรอนัด เพื่อยุติการตั้งครรภ์

ตอนแรกวางแผนกันไว้ว่า เขา – ผู้ซึ่งทำให้เธอท้อง จะขับรถไปส่งเธอ ณ โรงพยาบาลที่ให้การยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งอยู่ต่างจังหวัด แต่หลายวันต่อมา มะลิติดต่อเขาทุกทางแล้วก็ไม่สามารถติดต่อได้ เขาหายไปเสมือนลาลับจากโลก  

เธอรู้ว่าเขาเปลี่ยนไป เริ่มตีตัวออกห่าง ตั้งแต่ทราบว่าตั้งครรภ์ เธอกังวลว่าใครจะเป็นคนพาเธอไปโรงพยาบาล เพราะเธอไม่ได้บอกเรื่องราวนี้แก่ใคร เพื่อนสนิทที่รับรู้ก็ไม่มีรถส่วนตัวที่พอจะช่วยเหลือได้

นักสังคมสงเคราะห์วางแผนเรื่องการเดินทางกับเธออีกครั้ง ครั้งนี้เธอต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด และไม่หวังพึ่งชายขี้ขลาดคนนั้นอีกแล้ว

ความเสียใจยังคงอยู่ แต่เธอบอกว่าเธอจะจมอยู่กับเรื่องราวเหล่านี้นานไม่ได้ เธอต้องทำให้ชีวิตตัวเองกลับมามีคุณค่าอีกครั้ง เพื่อตัวเธอเอง และครอบครัวของเธอ

มะลิจิตใจเข้มแข็งขึ้นมาก จากวันที่เจอเธอในครั้งแรก ผู้ชายคนนั้น อาจจะเข้ามาทำให้ชีวิตเธออ่อนแอในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต ไม่มีใครรู้ว่าวันข้างหน้าชีวิตจะพบเจอผู้ชายแบบนี้อีกหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ คงไม่มีใคร อยากล้มเหลวในชีวิตคู่ มะลิเอง ก็เช่นกัน

เรื่องโดย : คุณปาริษา ด้วงทอง นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลตรัง RSA ภาคใต้

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.6 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 21

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้