ตอน ความไม่พร้อม

ในหนึ่งวัน มีผู้หญิงที่รู้ว่าตนเองท้องแบบ “ไม่พร้อม” หลายคนในประเทศไทย คุณผู้อ่านทราบไหมว่า “ไม่พร้อม” คืออะไร

ผมเชื่อว่าหลายคนยังโลกสวยคิดว่า “ไม่พร้อม” ไม่มีจริงในโลก หลายคนรู้ว่า “ไม่พร้อม” มีจริง แต่ก็ไม่โอเคกับทางออกด้วยการยุติการตั้งครรภ์ เพราะคิดว่า มีทางออกอื่นที่ดีกว่านี้

ท้องแบบ “ไม่พร้อม” เป็นคำกว้าง ๆ ครับ เป็นคำพูดที่กว้างจริง ๆ กว้างมวาก!!! เพราะเราไม่มีทางรู้เลย ว่าเขาไม่พร้อมเพราะอะไร จนกว่าเราจะได้ถามด้วยตัวเอง ไม่ว่าเราจะเป็นใครก็ตามในโลกนี้ ผมสามารถบอกได้เลย ว่าคุณรู้ไม่จริง รู้ไม่หมดแน่นอน

ไม่ว่าคุณจะเป็นเด็ก หรือเป็นผู้ใหญ่
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชาย หรือแม้แต่ผู้หญิงด้วยกันเอง
ไม่ว่าคุณจะเป็นหมอ เป็นครู เป็นนักบิน เป็นนักการเมือง เป็นชาวนา
ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม

ทุกวันนี้ ผมก็จะได้ยินจากปากของผู้หญิงที่ท้องแบบ “ไม่พร้อม” ด้วยเหตุผลใหม่ ๆ ที่ทำให้ผมต้องอึ้งไปเลยอยู่เรื่อย ๆ

ขอนอกเรื่องให้ผู้อ่านได้รู้สึกตื่นจากข้อจำกัดทางความคิด เหมือนผมกันซักนิด ผมเองก็เคยมีกรอบความคิด ผมก็เคยเป็นเหมือนหลาย ๆ ท่าน จนวันหนึ่ง ผมได้เดินทางถึงบางอ้อ และได้พยายามนำแนวคิดนี้มาใช้กับทุกเรื่องให้ได้มากที่สุด

ประสบการณ์ที่ 1
ผมเคยคิดมาเสมอว่า โรคความดัน ก็แค่คุมอาหาร ออกกำลังกาย กินยา แค่นี้แหละ คุมโรคได้แน่นอน จนวันหนึ่ง…

หมอ : คุณลุงครับ หมอเห็นความดันของคุณลุงทุกครั้งที่มาตามนัด สูงทุกครั้งเลย คุณลุงทานยาทุกวันมั้ยครับ
คุณลุง : ทานทุกวันเลย ไม่เคยขาด
หมอ : คุณลุงทานอาหารเค็มมั้ยครับ ?
คุณลุง : ก็มีทานอยู่
หมอ : คุณลุงต้องปรับเรื่องความเค็มของอาหารนะครับ อาหารเค็มมีส่วนทำให้ความดันขึ้นได้ และเราไม่รู้ว่าความดันจะขึ้นสูงเมื่อไหร่ ถ้าวันไหนสูงมาก ๆ เส้นเลือดในสมองสามารถแตกได้นะครับ
คุณลุง : ลุงก็เลือกไม่ได้หรอก ต้องซื้ออาหารเขากิน เค้าปรุงมาเค็มอยู่แล้ว

ประสบการณ์ที่ 2
ในองค์กรของผม มีการผลักดันให้คนที่ดัชนีมวลกายเกิน พูดง่าย ๆ “คนอ้วน” ให้คนอ้วนเข้าโครงการ ลดน้ำหนัก มีการจัดอบรม เข้าฟังแนวทางการลดน้ำหนัก ซึ่งแนวทางทั้งหลาย ก็ประกอบด้วย การคุมอาหาร เลือกชนิดอาการให้เหมาะสม การออกกำลังกาย ถึงขนาดบังคับให้มาวิ่งออกกำลังกาย

ส่วนตัวผมเชื่อนะครับ ว่าผู้จัดงาน ต้องการช่วยเหลือ “คนอ้วน” จริง ๆ เพราะเห็นความสำคัญของภาวะน้ำหนักเกิน ภาวะอ้วน ที่มีผลต่อสุขภาพในอนาคต ผมเองก็เห็นความสำคัญของการลดน้ำหนัก อยากสนับสนุนเป็นที่สุด ผมเห็นผู้บริหารโครงการ มีรูปร่างดี มีลักษณะของคนมีสุขภาพดี เป็นที่ประจักษ์แก่คนรอบข้าง ท่านออกกำลังกายจริง ผมไม่เคยเห็นอาหารที่ท่านกิน แต่ผมเชื่อว่า เป็นอาหารที่ถูกสุขลักษณะ

วันหนึ่งผมคิดได้ว่า เพราะท่านทำแบบนี้เอง ท่านถึงมีรูปร่างและสุขลักษณะที่ดี การที่ท่านเห็นว่าวิธีนี้ทำให้สุขภาพแข็งแรง มันก็จริง และผมก็เห็นด้วย แต่ท่านลืมคิดไปว่า ท่านเป็นใคร ท่านทำงานอะไร ท่านมีใครทำอาหารให้กิน โดยรวมแล้วคือ ท่าน “เลือกได้”

แล้ว “คนอ้วน” ในโครงการ คือใคร ? ทำงานอะไร ? มีเวลาหรือไม่ ? มีเงินรึเปล่า ? ทั้งหลายเหล่านี้คือ ปัจจัยที่สำคัญครับ คนทำงานในรพ. พูดตรง ๆ คือ หาเช้ากินค่ำ มาทำงานตั้งแต่แปดโมง กลับเกือบสองทุ่มแทบทุกวัน

บางคนมีเวรกลางคืน ต้องอยู่เวรที่รพ. หลายคนมีภาระทางบ้าน ต้องเลี้ยงลูก ทำกับข้าว รับส่งคนที่บ้าน หลายคนมีหนี้สิน มีภาระทางการเงิน เวลาเป็นสิ่งสำคัญครับ จะเอาเวลาที่ไหนไปออกกำลังกาย วันไหนพร้อมฝนดันตก วันไหนไม่พร้อมแดดออกดี เวลาที่เหลืออยู่จากการทำกิจวัตรประจำวัน ก็เหนื่อยสายตัวแทบขาด อยากจะพัก นอน นั่งเฉย ๆ

เงินก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ อาหารคลีน ราคาก็ไม่ใช่ถูก ๆ จะเอาเงินที่ไหนไปซื้อกินจนผอม ไม่ใช่กินแค่วันละมื้อ ไม่ใช่กินแค่หนึ่งสัปดาห์ แม้ทำอาหารเอง วัตถุดิบก็ไม่ใช่ราคาถูก อยากกินคีโต ก็ต้องเลือกวัตถุดิบเฉพาะ สรุปแล้ว การทำโครงการลดน้ำหนัก มันไม่ใช่แค่คุมอาหาร และออกกำลังกายครับ มันมีมากกว่านั้นจริง ๆ

กลับมาเข้าเรื่อง…
หลายคนเข้าใจว่า ผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อมนั้น มีทางออกหลายด้าน นอกจากการยุติการตั้งครรภ์ เช่น

มีมูลนิธิให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในชีวิต : ผมขอถามตรง ๆ คุณรู้มั้ยว่าค่าใช้จ่ายนี้ ได้ถึงเมื่อไหร่ และได้เท่าไหร่ เพียงพอมั้ยกับการที่ต้องตั้งท้องต่อ และเลี้ยงดูบุตรต่อจนโต บางคนขาดแค่ช่วงเดียว บางคนขาดทั้งชีวิต มีจริง ๆ ครับ

มีการยกบุตรให้ผู้อื่น : แล้วระหว่างที่ตั้งท้องล่ะครับ จะทำอย่างไรต่อ ความอาย เพราะสังคมรอบข้างไม่ยอมรับก็มี

มีหน่วยงานให้คำแนะนำสนับสนุนต่าง ๆ : พูดตามความจริงนะครับ คำแนะนำหลายครั้งใช้ไม่ได้ผลหรอกครับ ยกตัวอย่างคนมาถามทาง คุณจะเป็นคนที่บอกทาง หรือ คนที่เขียนแผนที่ หรือ คนที่พาไปถึงจุดหมายครับ

มีสถานรับเลี้ยงเด็ก ถ้าผู้หญิงไม่พร้อมจริงๆ ก็ท้องต่อ และให้สถานรับเลี้ยงเด็กดูแลต่อ : คุณเคยคิดถึงเด็กเหล่านั้นบ้างมั้ยครับ ที่ต้องอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็ก บรรยากาศรอบตัวอาจจะดีนะครับ แต่บรรยากาศทางจิตใจเป็นอย่างไร คุณรู้บ้างไหม คุณเคยเกิดมาไม่มีพ่อไม่มีแม่ หรือมีไม่ครบบ้างไหม เพียงแค่คุณมีของเล่นไม่เหมือนเพื่อนที่โรงเรียน คุณยังรู้สึกไม่ดีเลย แล้วเด็กที่ต้องเกิดมาแบบไม่มีอะไรเลย จะเป็นอย่างไร ใครจะต้องออกมารับผิดชอบต่อเด็กเหล่านี้ ที่คุณตัดทางเลือกยุติการตั้งครรภ์ออก เพียงเพราะคุณไม่โอเคกับทางเลือกยุติการตั้งครรภ์

และมีอีกหลายทางออก ผมเองก็ไม่รู้ทุกทาง…

แต่ผมอยากจะสื่อว่า แม้รอบตัวเขาจะดูพร้อม แต่ถ้าตัวเขาเองนั้น “ไม่พร้อม” คงมีทางออกเดียวสำหรับเขา คือ การทำแท้ง

เมื่อการทำแท้ง ถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ดี และไม่มีอยู่ในรพ. แทนที่รพ. จะเป็นสถานที่พึ่งพาสำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพทางกายและใจ พวกเขาเหล่านั้น กลับต้องไปพึ่งสถานที่ทำแท้งเถื่อนและไม่ได้มาตรฐาน หลอกเอาเงินโดยเอาความหลุดพ้นจากสภาวะท้องไม่พร้อมมาอ้าง หากทำแท้งสำเร็จ ไม่มีผลเสียตามมา ก็คงดี

แต่คุณรู้ไหมว่า ในปีหนึ่ง ๆ มีผู้หญิงที่ต้องเสียชีวิตจากการทำแท้งเถื่อนกี่ราย ?
ผลจากการทำแท้งเถื่อน…ถ้าคุณไม่รู้มาก่อน ก็ลองอ่านดู

  1. โดนหลอกเอาเงินจำนวนมาก
  2. เป็นการยุติการตั้งครรภ์ ด้วยวิธีชาวบ้าน ที่ไม่ใช่วิธีทางการแพทย์ อาจจะไม่ได้ทำให้เกิดการแท้งแต่อย่างใด
  3. เครื่องมือไม่สะอาด โอกาสติดเชื้อสูง
  4. ตกเลือดได้ง่าย
  5. เสียชีวิตจากการติดเชื้อ หรือตกเลือดได้

ถ้าคุณอยากช่วยลดปัญหาการตั้งครรภ์แบบไม่พร้อม เริ่มต้นจากแนะนำเพื่อน ๆ คุณให้คุมกำเนิด ทั้งผู้ชายและผู้หญิง งดใช้วิธีการนับวัน หรือหลั่งนอก และการใช้ยาคุมฉุกเฉิน เพราะว่ามันประสิทธิภาพต่ำมาก แต่จงจำไว้เสมอว่า ไม่มีการคุมกำเนิดวิธีใดในโลกที่คุมได้ 100%

ถ้าคุณอยากช่วยลดปัญหาภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้งเถื่อน เริ่มต้นจากการแนะนำให้คนรอบข้างคุณรู้จัก 1663 รู้จัก RSAThai เพียงแค่แชร์เพจ เพื่อน ๆ คุณที่จะได้เห็นผ่านตา ทำความคุ้นเคย

ทีม RSA ของเราไม่ได้สนับสนุนให้ผู้หญิงยุติการตั้งครรภ์ แต่เราจะให้คำแนะนำที่เป็นจริง ไม่ใช่ขายฝัน และให้ผู้หญิงเป็นคนตัดสินใจเอง

ถ้า “พร้อม” คือ “พร้อม”
ถ้า “ไม่พร้อม” ก็คือ “ไม่พร้อม”

เราแนะนำ แต่คุณเลือกเอง

#มีเพศสัมพันธ์ครั้งเดียวก็ท้องได้
#ปล่อยท้องเมื่อพร้อม
#ถ้าไม่พร้อมต้องคุม
#ท้องไม่พร้อมติดต่อ1663

เรื่องโดย นพ.กษมพล ชวนะชิต โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ นครศรีธรรมราช

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.2 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 16

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้