การเลือกตัดสินใจซื้อยาทำแท้งออนไลน์ ยังคงมีความเสี่ยง เพราะยังมีคนฉวยโอกาส บ้างไม่ได้รับยา และหากได้รับยา เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ยาที่จะได้รับนั้นเป็นยาจริงหรือปลอม ขนาดของยา และวิธีการใช้ถูกต้องเหมาะสมตามอายุครรภ์หรือไม่

ยุติการตั้งครรภ์ หรือทำแท้ง เป็นหนึ่งในทางเลือกเมื่อท้องไม่พร้อม หากพิจารณา ทบทวนอย่างรอบคอบแล้วว่าตัวเอง ยังไม่มีความพร้อมที่จะท้องต่อไป และเลี้ยงดูเด็กในระยะยาวได้อย่างมีคุณภาพ จำเป็นต้องยุติการตั้งท้อง เพื่อให้ปลอดภัยกับผู้หญิงมากที่สุด ควรเข้าสู่บริการโดยเร็วที่สุด ในอายุครรภ์ที่น้อยกว่า 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน (อายุครรภ์มีหน่วยนับเป็นสัปดาห์ โดยนับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้ายจนถึงวันที่นับ) เพื่อความแน่นอนก่อนเข้ารับบริการยุติการตั้งครรภ์ควรตรวจอายุครรภ์โดยวิธีการอัลตร้าซาวด์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลที่มีบริการนี้

กระบวนการดูแลการยุติการตั้งครรภ์แบบองค์รวม Comprehensive Safe Abortion Care: CAC
ประกอบด้วย 9 ขั้นตอนตามลำดับ คือ

ช่วงก่อนการยุติการตั้งครรภ์: ประเมินและการปรึกษาให้ข้อมูล
1. ให้การปรึกษาทางเลือก ผู้หญิงมีอิสระที่จะตัดสินใจเลือกตั้งครรภ์ต่อหรือไม่ ได้ด้วยตนเอง
2. การประเมินข้อบ่งชี้ การยุติการตั้งครรภ์ตามกฎหมาย
3. การปรึกษาก่อนการยุติการตั้งครรภ์
4. การซักประวัติและตรวจร่างกาย

 ช่วงรักษาหรือยุติการตั้งครรภ์
5. การยุติการตั้งครรภ์ด้วยวิธีหัตถการกระบอกดูดสุญญากาศ (MVA) หรือด้วยยายุติการตั้งครรภ์

ช่วงหลังยุติการตั้งครรภ์
6. การปรึกษาหลังการยุติการตั้งครรภ์
7. การติดตามหลังให้บริการ
8. การดูแลภาวะแทรกซ้อน
9. การคุมกำเนิด

โดยผู้ประสบปัญหาท้องไม่พร้อม ติดต่อหน่วยงานดังต่อไปนี้
สายปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม 1663 เวลา 9.00 – 21.00 น. ทุกวัน เพื่อรับบริการปรึกษาทางเลือกเมื่อท้องไม่พร้อมและการประสานส่งต่อบริการตามทางเลือก หรือ คุยกับผู้หญิงที่ทำแท้ง หรือปรึกษาทางเลือกท้องไม่พร้อม เข้าถึงข้อมูลสถานบริการสุขภาพที่ปลอดภัย

ชวนทุกคนร่วมกันเปลี่ยนแปลงสังคม
หากทราบเบาะแสการลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน ปคบ. 1135
หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

เนื้อข่าว เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564

อย. – สตช. แถลงผลการทลายเครือข่ายลักลอบขายยาทำแท้งเถื่อนทางสื่อทวิตเตอร์รายใหญ่ 5 จังหวัด เตือนหญิงท้องไม่พร้อมอย่าซื้อยาทำแท้งเอง อันตรายถึงชีวิต แนะปรึกษา “สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม 1663 ” เพื่อหาทางออกที่ถูกต้องและปลอดภัย

ตามที่นโยบายกระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย วันนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2564) พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯพร้อมด้วย พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ., พ.ต.อ. สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ. ศารุติ แขวงโสภา, พ.ต.อ. ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ, พ.ต.อ. ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ คณะทำงานปราบปรามฯ, พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป.,และ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายเครือข่ายลักลอบขายยาทำแท้งเถื่อนทางสื่อทวิตเตอร์รายใหญ่ ดังนี้

พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์ และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก. ปคบ.) สืบสวนหาตัวผู้ลักลอบขายยาทำแท้งผ่านทางสื่อทวิตเตอร์ โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนติดตามพฤติกรรมผู้ต้องสงสัยมากว่า 1 เดือน จนพบเครือข่ายลักลอบขายยาทำแท้งรายใหญ่

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 64 จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจค้นห้องพักแห่งหนึ่งย่าน อ. เมือง จ. เชียงใหม่ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน เป็นผู้ค้ารายใหญ่ ผู้ส่งยา ผู้รับโอนเงินเข้าบัญชี และแม่ค้ารายย่อย จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบเครือข่ายดังกล่าวซื้อยาจากร้าน ป.เภสัช อ. เมือง จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาตและเภสัชกรเจ้าของร้านเคยถูกจับกุมในคดีขายยาทำแท้งเถื่อนมาแล้ว จากนั้นในวันที่ 17 ก.พ. 64 เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายดังกล่าวและสามารถจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ได้อีก 4 คน ในเขตกรุงเทพฯ กาญจนบุรี นนทบุรี และสมุทรสาคร

รวมของกลาง ที่พบทั้งหมด ได้แก่ ยาทำแท้ง 943 เม็ด ยี่ห้อ Cytolog® และ MTPill® ยาแผนปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่ง โทรศัพท์ สมุดบัญชี และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฐานร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต/ที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ร่วมกันโฆษณาขายยาโดยทำให้เข้าใจว่าเป็นยาทำให้แท้งลูกหรือยาขับระดูอย่างแรงและไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานแล้วหากพบเป็นการกระทำความผิดฐานใดก็จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป ส่วนเจ้าของร้านขายยาซึ่งเป็นเภสัชกร อย. จะส่งเรื่องให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพต่อไป

พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการปรับปรุงกฎหมายให้หญิง อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ สามารถทำแท้งได้ แต่การทำแท้งต้องทำอย่างถูกกฎหมายภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะมีอันตรายถึงแก่ชีวิตการดำเนินงานร่วมกันในครั้งนี้สามารถสืบหาแหล่งลักลอบขายยาทำแท้งรายใหญ่ ไม่ให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ได้รับอันตราย หากพี่น้องประชาชนทราบเบาะแสการลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน ปคบ. 1135

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อไปว่า ผู้มีปัญหาการตั้งครรภ์ต้องไปปรึกษาแพทย์ในสถานพยาบาล อย่าพยายามยุติการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง เนื่องจากอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต สำหรับยายี่ห้อ Cytolog® และ MTPill® ที่ยึดได้ในครั้งนี้ เป็นยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งกลุ่มยาเหล่านี้อันตราย เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องใช้ในสถานพยาบาล มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยต่อมหมวกไตวายเรื้อรัง โรคหอบหืดอย่างรุนแรง การออกฤทธิ์ทำให้ปากมดลูกนิ่มขึ้น และเพิ่มการหดรัดและการบีบตัวของมดลูก ซึ่งการนำไปใช้ทำแท้งด้วยตนเอง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น มดลูกอักเสบติดเชื้อ เป็นไข้สูง หรืออาจจะทำให้มีอาการตกเลือดอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมสามารถปรึกษา “สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม 1663” กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อหาทางออกที่ถูกต้องและปลอดภัย และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

วันที่เผยแพร่ข่าว 19 กุมภาพันธ์ 2564 แถลงข่าว 15 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
“การแถลงข่าวในครั้งนี้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

แถลงข่าว-ยาทำแท้งเถื่อน-19-กพ-64-อนุมัติ

ที่มา :
1) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา https://bit.ly/3pKSn0t
2) การยุติการตั้งครรภ์แบบองค์รวม ดีกว่า ปลอดภัยกว่า โดย นพ.เรืองกิตติ์ ศิริกาญจนกูล

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.5 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 8

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้