นพ.วรชาติ มีวาสนา เครือข่ายอาสา RSA ร่วมให้สัมภาษณ์ รายการสถานีประชาชน : บังคับใช้กฎหมาย ตั้งครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้ : ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ผู้หญิงสามารถทำแท้งได้ภายในอายุครรภ์ 12 สัปดาห์

บางส่วนบางตอน…

…ในมุมมองของผม ผมมองว่าการบริการยุติการตั้งครรภ์ควรจะเป็นบริการสุขภาพ มีสิทธิที่จะเลือก เราไม่สามารถดูแลทุก ๆ คนได้ เพราะฉะนั้นชีวิตเขา เขาต้องเลือกเอง 

ผู้หญิงเราก็เหมือนกัน เราต้องมีสิทธิในชีวิตเรา เราบอกว่าเขาต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ในความเป็นจริงเราไม่ได้ดูแลเขาเลย คุณต้องท้องต่อนะ เขาขาดเรื่องเงิน เขาขาดเรื่องการศึกษา ครอบครัวไม่ดี คือทุกคนมีเหตุผลของความไม่พร้อมต่างกัน จึงเกิดความรู้สึกว่าในเมื่อเขาไม่พร้อมเราต้องฟังเขาอย่างที่เขาเป็น ไม่ใช่ฟังเขาอย่างที่เราอยากให้เป็น พอเราฟังเขาเสร็จ เขาจะเลือกทางไหนก็ได้.. ผมแค่อยากช่วย ผมไม่ได้อยากทำ 

การฟังเขาอย่างที่เขาเป็น คือให้คำถามปลายเปิดเลย ไม่โน้มน้าว ท้องต่อ ก็ ANC คุณภาพ ผมเป็นสูติแพทย์ ผมดูแลอยู่แล้ว ในขณะเดียวกันถ้าจะยุติผมก็ทำให้อย่างปลอดภัย เพราะจริงๆ เทคโนโลยีมันง่ายมาก และปลอดภัยสูงมาก เราปล่อยให้คนไข้ไปคลอดลูก อัตราการตายมากกว่าการยุติการตั้งครรภ์ 20 เท่า …

นพ.วรชาติ มีวาสนา สูตินรีแพทย์ เครือข่ายอาสา RSA 
ขอบคุณที่มาคลิปและภาพประกอบ : รายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ออกอากาศเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.4 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 19

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้