คุณคิดว่าเสียงของหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมที่เรียกร้องสิทธิในเนื้อตัวและร่างกายของตัวเอง แตกต่างจากการเรียกร้องสิทธิอื่นๆ ในการมีชีวิตไหม 

เราอาจเห็นการเรียกร้องสิทธิมากมายจากการถูกลดทอนการมีศักดิ์ศรีในการดำรงตน เรียกร้องสิทธิจากการถูกเลือกปฏิบัติจากสังคมที่เหลื่อมล้ำนี้

คุณคิดว่า …. หากหญิงท้องไม่พร้อมออกมาเรียกร้องสิทธิตรงนี้ จะเป็นอย่างไร
คุณคิดว่า ……. เสียงของพวกเธอจะดังสักแค่ไหน หากสังคมยังมองเห็นเป็นเรื่องผิดบาป มากกว่าเรื่องสิทธิของผู้หญิง

คุณเองจะก่นด่า หรือ เห็นใจที่พวกเธอเข้าไม่ถึงสิทธิ ไม่มีทางเลือกในการใช้ชีวิต

เพราะเราต่างทำให้เรื่องของการยุติการตั้งครรภ์เป็นเรื่องผิดบาป เป็นเรื่องน่ากลัว น่าอายในสังคม เพราะเราต่างไม่ได้มองว่าพวกเธอคือผู้ที่ประสบปัญหา บุคลากรทางการแพทย์เอง ก็ไม่ได้มองว่าพวกเธอคือคนไข้ที่ต้องดูแล รักษาให้สามารถมีชีวิตที่ดีต่อไปได้ พวกเธอจะเป็นคนไข้ก็ต่อเมื่อ ไปทำแท้งเถื่อนตกเลือดมาโรงพยาบาลแล้วเท่านั้นน่ะหรือ ?

การปฏิบัติต่อพวกเธอเช่นนี้ จะทำให้เสียงของผู้หญิงเบาลง และเบาลงเรื่อยๆ กระทั่งปิดปากเงียบไม่บอกใคร 
แล้วเธอก็เลือกหนทางแก้ปัญหาที่ไม่ปลอดภัยกับตัวเธอ อย่างที่เป็นข่าวให้เราหดหู่ใจกันอยู่ทุกๆ วัน 

ถามว่าใครทำร้ายเธอ? ไม่ปฏิเสธว่าเธอทำร้ายตัวเอง แต่ขอให้ขบคิดต่อไปอีกหน่อยว่า เหตุใด เงื่อนไขใด ที่เธอต้องเลือกทางนั้น การที่พวกเธอไม่กล้าที่จะพูดออกมาดังๆ มันทำให้เธอไม่มีที่พึ่ง ไม่สามารถบอกใครได้ แล้วไปตามหาแหล่งยุติที่ไม่ปลอดภัย

คุณคิดว่า พวกเธอทำร้ายตัวเองถูกไหม ? เพราะอะไรนะ สิ่งที่พวกเธอทำถึงดูผิดอยู่เสมอ ? 

หากเรามองว่าการให้บริการยุติการตั้งครรภ์เป็นบริการทางการแพทย์ทั่วไป
เธอจะเข้าถึงบริการไหม เธอจะทำร้ายตัวเองไหมนะ แล้วเธอจะถูกสังคมตีตราอีกหรือไม่

แหล่งบริการที่ปลอดภัยมีสักกี่แห่ง ที่สามารถให้พวกเธอพูดได้เต็มปากว่า มาปรึกษาตั้งครรภ์ไม่พร้อม

มีไหมแหล่งบริการที่มองเห็นเธออย่างเป็นมนุษย์ที่มีสิทธิ และศักดิ์ศรีคนหนึ่ง

วันนี้เสียงของหญิงท้องไม่พร้อมอาจจะดังไม่พอ เสียงที่บอกว่า ฉันประสบปัญหาไม่พร้อมในภาวะต่างๆ ทั้ง ถูกข่มขืน มีโรคประจำตัว ท้องนอกสมรส ท้องในวัยเรียน มีลูกที่พอแล้ว ทำหมันแล้วยังท้อง คุมกำเนิดอย่างดีด้วยวิธีต่างๆ แล้ว ก็ยังท้อง …. กว่าเธอเหล่านี้จะออกจากปัญหาที่คิดวกวนได้  ไม่ใช่เรื่องที่สนุกเลย   

เสียงของผู้หญิงท้องไม่พร้อม ดังไม่พอที่จะไปเรียกร้องว่า ฉันมีสิทธิในเนื้อตัวและร่างกายของฉัน อาจเพราะความเชื่อเรื่องความผิดบาปของคนในสังคม สื่อต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ ละคร ที่ไม่ว่าจะกี่ยุค กี่สมัยก็ยังสื่อออกมาในรูปของความน่ากลัว เมื่อเป็นเช่นนี้ เสียงเหล่านั้นจึงถูกกลบด้วยความเชื่อเรื่องความผิดบาปของคนในสังคม  และยังทำให้ผู้หญิงรู้สึกผิดกับตัวเองในวันที่ควรจะก้าวพ้นความรู้สึกตรงนี้ไปมีชีวิตใหม่ได้แล้ว

ใครกันนะมีส่วนร่วมในการทำร้ายเธอ เราต่างมีส่วนร่วมในความเป็นไปของสังคมนี้ทั้งนั้น เราในฐานะคนที่ร่วมสังคมเดียวกัน จะช่วยเหลือเธออย่างไรได้บ้าง หรือ …. จะปล่อยให้เธอเหล่านี้ แก้ไขปัญหาอย่างเดียวดายกับทางเลือกเดียวที่มี  เช่น ทิ้งลูกหลังคลอด หรือ ฆ่าตัวตายจากไป

บุคลากรทางการแพทย์ผู้รับผิดชอบหลักในการให้บริการหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม ต้องมีเครื่องรับฟังเสียงเล็กๆ นี้ของหญิงที่ไม่กล้าจะร้องขอสิทธิของตนเอง เครื่องรับฟังนี้คือใจที่ไม่อคติ  

หากขบคิดให้มากขึ้นอีกสักหน่อย เราจะช่วยชีวิตหญิงท้องไม่พร้อมได้มากขึ้น
บางเรื่อง นิ่งเฉย ก็เป็นการช่วยได้แต่หลายๆ เรื่อง การนิ่งเฉย กลับเป็นการส่งเสริม และทำร้ายกันมากขึ้น เช่น เรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อม 

เรื่องโดย คุณปาริษา ด้วงทอง นักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลตรัง

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.9 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 27

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้