Hometown Cha-Cha-Cha โด่งดังมากเป็นซีรีส์ที่มีคนติดตาม และอยากไปเที่ยวกงจิน ไปนั่งจิบกาแฟที่ร้านเขียว ๆ มีต้นไม้ย้อยหน้าร้าน และหัวหน้าฮงก็เป็นขวัญใจในยุคนี้เลยทีเดียว โดยเฉพาะลักยิ้มที่เป็นเอกลักษณ์ให้สาว ๆ ใจละลาย แต่จากประเด็นเผ็ดร้อนของคิมซอนโฮที่อดีตแฟนสาวออกมาบอกว่าเคยทำแท้ง ทำให้ข่าวนี้กระทบกับงานของพระเอกหนุ่มในช่วงแรก ๆ แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย จากกระแสและความคิดเห็นต่าง ๆ ของเรื่องนี้ก็มีหลายประเด็นที่ทำให้หมอรู้สึกว่าคนทั่วไปมองการทำแท้ง หรือการยุติการตั้งครรภ์ไม่เหมือนก่อน เราจะไม่พูดถึงประเด็นดราม่าเรื่องอื่น ๆ นะคะ ปล่อยให้สำนักข่าวอื่นตีแผ่ละกันค่ะ

  1. ประเด็นแรก การยุติการตั้งครรภ์เป็นทางเลือกการรักษาหนึ่ง ผู้หญิงซึ่งเป็นเจ้าของร่างกายเป็นผู้เลือกตัดสินใจเอง เหมือนที่แฟนเก่าของซอนโฮ ตัดสินใจเอง ไม่มีใครมาตัดสินใจแทน ใด ๆ สรุปว่า การตัดสินใจทำแท้งมันมาจากสองคน  ไม่ใช่เป็นการบังคับขู่เข็ญ การตีตราของการยุติการตั้งครรภ์ดูน้อยลงมากหากเทียบกับสมัยก่อน  คนทั่วไป ดูเข้าใจบริบทว่าการตั้งครรภ์ถ้าไม่พร้อมจริง ๆ การยุติการตั้งครรภ์ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ทำให้ผู้หญิงสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ
  2. คนทั่วไปมองการยุติการตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่เป็นทางเลือก หากไม่พร้อมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ หากสถานบริการไม่มีบริการยุติการตั้งครรภ์ก็สามารถส่งตัวผู้ป่วยไปเข้ารับการบริการที่ที่มีได้ อันนี้ในเกาหลีก็คล้าย ๆ บ้านเราที่มีเครือข่ายส่งต่อที่มีประสิทธิภาพ
  3. การยุติการตั้งครรภ์ถูกกฎหมาย  คนไข้สามารถเข้าถึงบริการได้ ในไทยก็เช่นกัน และในการรักษามีขั้นตอนที่เป็นสากลและปลอดภัย ไม่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ในอนาคต  
  4. การลงโทษทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการถอนโฆษณา หรือเลิกสัญญา ก็น้อยลงไปมาก เพราะคนทั่วไปไม่ได้มองว่ามันเป็นบาปที่ให้อภัยไม่ได้ 


เหรียญมีสองด้านเสมอ เรื่องการยุติการตั้งครรภ์ก็เช่นกัน ไปกงจินกันต่อค่ะ
เรื่องโดย รศ.พญ. อรวี ฉินทกานันท์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.6 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 10

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้