“แพทย์ประเมินว่าลูกในท้องมีโอกาสผิดปกติด้านสมองแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่โรงพยาบาลไม่ยุติครรภ์ให้…แนะนำให้ไปโรงเรียนแพทย์ เธอเดินทางไปโรงพยาพยาบาลมหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่งในกรุงเทพฯ ไม่มีที่ไหนรับ…”

  1. หญิงตั้งครรภ์วัยกลางคน เธอฝากครรภ์ที่ รพ.เอกชนตามสิทธิประกันสังคม ตรวจเลือดพบโครโมโซมคู่ที่ 18 ผิดปกติ ได้ตรวจโครโมโซมโดยตรงพบ Trisomy 18 or Edwards syndrome แพทย์ยืนยันการตรวจด้วยการเจาะถุงน้ำคร่ำและผลออกมาเช่นเดิม 
  2. แพทย์ประเมินว่าทารกที่คลอดมีโอกาสผิดปกติด้านสมองแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่โรงพยาบาลที่ฝากครรภ์และตรวจพบความผิดปกตินี้อ้างว่าไม่สามารถให้บริการยุติการตั้งครรภ์ได้เพราะผิดศีลธรรม และเครื่องมือไม่พร้อม จึงทำหนังสือยืนยันผลตรวจแล้วแนะนำให้ไปรับบริการที่โรงเรียนแพทย์
  3. หญิงตั้งครรภ์ใช้เวลาสองวันเต็ม เพื่อไปขอรับบริการที่โรงเรียนแพทย์ 4 แห่งในกรุงเทพ แต่..ไม่มีที่ไหนรับเลย โดยให้เหตุผลว่าไม่ใช่คนไข้ของโรงพยาบาล และแจ้งว่าโรงพยาบาลตามสิทธิควรรับผิดชอบ
  4. เมื่อหมดหนทาง เธอโทรเข้าสายด่วน 1663 ซึ่งได้ช่วยประสานกับแพทย์ RSA ซึ่งได้ประสานตรงไปที่สูตินรีแพทย์ของโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งให้เธอได้เข้ารับบริการ แต่ขอให้โรงพยาบาลประกันสังคมทำเอกสารส่งตัวเพื่อที่จะไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง
  5. ต่อมาโรงพยาบาลสิทธิประกันสังคม ได้ประสานส่งตัวไปยังโรงพยาบาลแห่งที่ 5 เธอพบนักจิตวิทยาและสังคมสงเคราะห์เพื่อประเมินภาวะทางจิตสังคม หลังจากนั้นแจ้งว่าจะต้องประชุมคณะกรรมการและแพทย์เฉพาะทางด้านต่างๆ เพื่อพิจารณายุติการตั้งครรภ์ ซึ่งจะให้คำตอบได้ในอีก 1 สัปดาห์
  6. เธอลังเลและเป็นกังวลมาก เพราะตอนนี้อายุครรภ์ก็เพิ่มมากขึ้นถึงกว่า 22 สัปดาห์แล้ว จะตัดสินใจทางไหนดี แต่ในที่สุดโชคก็เข้าข้างเธอหลังจากรอมาห้าวัน โรงพยาบาลแห่งที่ 5 ติดต่อมาให้มารับบริการเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 และยุติการตั้งครรภ์ได้อย่างปลอดภัย

ขอขอบคุณเจ้าของประสบการณ์ที่อนุญาตให้เผยแพร่เรื่องจริงนี้

เครือข่ายอาสา RSA ร่วมกับเครือข่ายท้องไม่พร้อมฯ และองค์กรภาคประชาสังคมรวม 57 องค์กร จะทำจดหมายเปิดผนึกถึงผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการดูแลรักษาทั้งหมดนี้ ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 โดยจะจัดแถลงข่าวและถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Page : RSATHAI ในเวลา 09.00 น.

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.3 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 11

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้