“หญิงตั้งครรภ์ท้องที่ 6 มีปัญหาสุขภาพ ได้รับการรักษาต่อเนื่องจากการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง ครรภ์ล่าสุดพบเนื้องอกในมดลูก โรงพยาบาลปฏิเสธการยุติการตั้งครรภ์ สุดท้ายถูกเกลี้ยกล่อมให้ตั้งครรภ์ต่อ…”

  1. หญิงตั้งครรภ์วัยเกือบ 50 ปี มีลูกมาแล้ว 5 คน ท้องนี้เป็นท้องที่ 6 เธอหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการรับจ้างทำงานก่อสร้าง และมีโรคประจำตัวคือโรคลมชัก เมื่อ 6 ปีก่อน เธอเคยผ่าตัดเนื้องอกในสมอง ได้รับยาและรักษาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน 
  2. ปัญหาสุขภาพที่รุมเร้าทำให้เธอไม่ต้องการตั้งครรภ์ต่อ จึงไปปรึกษาโรงพยาบาลชุมชนตามสิทธิบัตรทอง หลังจากนั้นก็ส่งต่อมาที่โรงพยาบาลจังหวัด ผลอัลตราซาวด์ตั้งครรภ์ได้ 16 สัปดาห์ และแพทย์ก็พบเนื้องอกในมดลูกขนาด 4 มิลลิเมตรด้วย 
  3. โรงพยาบาลแจ้งว่าไม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ตามที่เธอร้องขอได้ เพราะไม่มีความพร้อมด้านเครื่องมือ แต่กลับส่งเธอไปรับปรึกษาเพื่อยกบุตรบุญธรรมหลังคลอด ซึ่งนั่นหมายความว่าเธอจะต้องตั้งครรภ์ต่อจนคลอดทั้งที่สุขภาพไม่ดี อายุมาก และยืนยันว่าไม่พร้อม
  4. เธอจึงต้องเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อไปปรึกษาที่คลินิกในเครือข่ายอาสา RSA อายุครรภ์ขณะนั้นก็มากเกินกว่าที่คลินิกจะให้บริการได้ จึงแนะนำโทรปรึกษา 1663 ซึ่งทาง 1663 ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายอาสา RSA ที่มีความพร้อมในการรับอายุครรภ์สูง ๆ 
  5. แม้ว่าโรงพยาบาลนั้นจะห่างไกลจากบ้าน และต้องเดินทางไปมาเพื่อจัดการเรื่องเอกสารส่งตัวเข้ารับการรักษา แต่นั่นทำให้เธอไม่ต้องตั้งครรภ์ในภาวะที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ และรับบริการโดยใช้สิทธิสุขภาพได้
  6. กว่าสองเดือนของความพยายามแสวงหาบริการที่ลงเอยด้วยความปลอดภัย ในที่สุด เธอก็ได้รับการยุติการตั้งครรภ์ในวันที่อายุครรภ์ล่วงเลยมากกว่า 24 สัปดาห์….    

ขอขอบคุณเจ้าของประสบการณ์ที่อนุญาตให้เผยแพร่เรื่องจริงนี้

เครือข่ายอาสา RSA ร่วมกับเครือข่ายท้องไม่พร้อมฯ และองค์กรภาคประชาสังคมรวม 57 องค์กร จะทำจดหมายเปิดผนึกถึงผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการดูแลรักษาทั้งหมดนี้ ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 โดยจะจัดแถลงข่าวและถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Page : RSATHAI ในเวลา 09.00 น.

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 3.7 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 3

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้