“ตั้งแต่ท้องมาก็มีเลือดออกมาตลอด หมอบอกว่ารกเกาะต่ำ พบว่ามีเลือดออกทั้งคืน ไปตรวจที่โรงพยาบาลจังหวัดพบภาวะเลือดจาง อยากยุติการตั้งครรภ์เพราะคลอดลูกคนแรกก็แท้งคุกคามต้องให้เลือด รพ.แจ้งว่าอายุครรภ์เกินกว่าที่จะยุติแล้ว ฉีดยากันแท้งและให้กลับบ้าน จึงพยายามหาข้อมูลเอง มีคนแนะนำให้ซื้อยาจากเน็ตมาใช้เอง….” 

  1. ผู้หญิงฝากครรภ์ที่คลินิกใกล้บ้าน แพทย์แจ้งว่ารกเกาะต่ำ ตั้งแต่ท้องมาก็มีเลือดออกตลอดแต่ไม่มาก มีวันหนึ่งเลือดออกตอนกลางคืนจนถึงเช้า จึงไปตรวจละเอียดที่โรงพยาบาลจังหวัด พบภาวะรกเกาะต่ำและเลือดจาง 
  2. เธอมีลูกอ่อนอายุเพียง 10 เดือน ท้องแรกก็มีภาวะแท้งคุกคามต้องฉีดยากันแท้ง เธอต้องคลอดโดยการผ่าออกและให้เลือดเพราะตรวจพบภาวะเกร็ดเลือดต่ำ จึงไม่อยากตั้งครรภ์ต่อเพราะปัญหาสุขภาพของตนเอง จึงบอกกับหมอไปว่าไม่พร้อมตั้งครรภ์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าท้องโตมากเกินกว่าที่จะยุติการตั้งครรภ์แล้วขอให้ท้องต่อไป ได้ฉีดยากันแท้งให้และให้กลับบ้าน 
  3. ชีวิตของเธอตอนนี้ หากมีลูกอีกคนโดยที่สุขภาพย่ำแย่คงจะยากลำบาก เพราะเธอต้องทำงาน รับผิดชอบเรื่องค่าเลี้ยงดูลูกตัวเองและน้องอีกคน โดยมีพ่อของเธอช่วยเลี้ยงลูก ส่วนพ่อของลูกพึ่งพาไม่ได้เพราะติดยาเสพติดและได้เลิกกันไปแล้ว
  4. เมื่อโรงพยาบาลปฏิเสธ เธอจึงหาข้อมูลจากเพื่อน ๆ มีคนแนะนำให้ซื้อยาจากเน็ตมาใช้เอง แต่ก็กลัวอันตราย จนอายุครรภ์ล่วงเลยมาถึง 19 สัปดาห์ ค้นเจอสายปรึกษาท้องไม่พร้อม จึงได้โทรมาที่ 1663  ทาง 1663 ได้ประสานเครือข่ายอาสา RSA มายังโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการดูแล
  5. เธอเดินทางข้ามจังหวัดไปรับการยุติการตั้งครรภ์ตอนอายุครรภ์ได้ 20 สัปดาห์ ได้รับการฝังยาคุมกำเนิด ค่าใช้จ่ายที่เธอมีเพียงการเดินทางและจ่ายค่าบริการได้เพียงบางส่วน ทาง 1663 ได้ประสานขอสนับสนุนจากกองทุนเครือข่ายท้องไม่พร้อม
  6. ท้ายที่สุด..ผู้หญิงคนหนึ่งก็ได้มีชีวิตที่ปลอดภัย ทำหน้าที่แม่และเป็นเสาหลักของครอบครัวได้ต่อไป จะดีกว่านี้ไหม หากโรงพยาบาลมีบริการยุติการตั้งครรภ์ในวันที่กฎหมายรองรับแล้ว โดยที่ผู้หญิงไม่ต้องไปแสวงหาบริการเองให้เสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิต เพราะนั่นหมายถึงชีวิตอื่น ๆ ในครอบครัวก็ต้องได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ขอขอบคุณเจ้าของประสบการณ์ที่ได้อนุญาตให้แชร์เรื่องราว

เครือข่ายอาสา RSA ร่วมกับเครือข่ายท้องไม่พร้อมฯ และองค์กรภาคประชาสังคมรวม 59 องค์กร จะทำจดหมายเปิดผนึกถึงผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการดูแลรักษาทั้งหมดนี้
ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 โดยจะจัดแถลงข่าวและถ่ายทอดสดผ่าน FB : เครือข่ายท้องไม่พร้อม และ Rsathai ในเวลา 09.00 น.

ร่วมติดดาวให้เนื้อหาที่ท่านชื่นชอบ

คลิกที่ดาวเพื่อติดดาวให้เนื้อหานี้

จำนวนดาวเฉลี่ย 4.8 / 5. จากการติดดาวทั้งหมด 5

ยังไม่มีการติดดาวให้กับเนื้อหานี้... เป็นคนแรกติดดาวให้เนื้อหานี้